ค่าเงินในเอเชียฟื้นตัววันนี้ ดอลล์ไต้หวัน-รูเปียห์พุ่งแรงสุดหลังจีนเผยภาคการผลิตแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 1, 2009 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินในภูมิภาคเอเชียแข็งแกร่งขึ้นในวันนี้ โดยสกุลเงินดอลลาร์ไต้หวันและรูเปียห์อินโดนีเซียแข็งค่ามากที่สุด หลังจากทางการจีนเปิดเผยข้อมูลภาคการผลิตที่แข็งแกร่ง และเกาหลีใต้รายงานข้อมูลที่เป็นหลักฐานบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจเกาหลีใต้กำลังฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยรุนแรง

บลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 12.44 น.ตามเวลากรุงไทเป ค่าเงินดอลลาร์ไต้หวันพุ่งขึ้น 0.2% แตะที่ 32.13 ดอลลาร์ไต้หวัน/ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ค่าเงินรูเปียเพิ่มขึ้น 0.3% แตะที่ 9,635 รูเปียห์/ดอลลาร์

ค่าเงินเปโซฟิลิปปินส์แข็งขึ้น 0.3% แตะที่ 47.21 เปโซ/ดอลลาร์ ค่าเงินรูปีอินเดียพุ่งขึ้น 0.5% แตะที่ 47.87 รูปี/ดอลลาร์ ค่าเงินริงกิตแข็งขึ้น 0.2% ตแท่ 3.4662 ริงกิต/ดอลลาร์ ค่าเงินดอลลาร์สิงคโปร์ร่วงลง 0.2% แตะที่ 1.4116 ดอลลาร์สิงคโปร์/ดอลลาร์สหรัฐ ค่าเงินบาทของไทยอ่อนลง 0.1% 33.48 บาท/ดอลลาร์ ส่วนค่าเงินหยวนของจีนและดอลลาร์ฮ่องกงไม่มีการซื้อขายในวันนี้เนื่องจากตลาดปิดวันหยุดราชการ

เออร์เนสต์ เจียง นักวิเคราะห์จากบริษัท IBT Asset Management Co ในกรุงไทเป กล่าวว่า สกุลเงินดอลลาร์ไต้หวันแข็งแกร่งขึ้นเนื่องจากความสัมพันธ์ระหว่างจีนและไต้หวันเริ่มแน่นแฟ้นขึ้น และเมื่อจีนเปิดเผยข้อมูลภาคการผลิตที่แข็งแกร่ง ทำให้นักลงทุนเข้าซื้อสกุลเงินดอลลาร์ไต้หวันอย่างคึกคัก

สมาพันธ์ธุรกิจโลจิสติกส์และการจัดซื้อรายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อเดือนก.ย.ขยายตัวขึ้นสู่ระดับ 54.3 จุด จากระดับ 54.0 จุดในเดือนส.ค. โดยจีนได้ให้คำมั่นว่า จะยังคงใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างงาน รักษาเสถียรภาพทางสังคม และเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในประเทศที่ชื่อได้ว่ามีอัตราการขยายตัวเร็วที่สุดในโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ