IMF เตือนเศรษฐกิจญี่ปุ่นอาจติดอยู่ในภาวะเงินฝืดถึงปี 2555

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 1, 2009 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เตือนว่า ญี่ปุ่นอาจจะตกอยู่ภายใต้ภาวะเงินฝืดไปจนถึงปี 2555 และย้ำให้ญี่ปุ่นกระตุ้นดีมานด์ภายในประเทศต่อไปเพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นอย่างเต็มรูปแบบ ในขณะที่รายงาน World Economic Outlook ของ IMF ระบุว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 3% ในปีหน้า หลังจากที่หดตัวลงในปีนี้ จากผลพวงของวิกฤตการเงินครั้งรุนแรง

IMF ชี้ว่า ในญี่ปุ่นนั้น หลังจากที่เศรษฐกิจหดตัวลงอย่างแรงในไตรมาสแรก กิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมในปีนี้คาดว่า จะหดตัวลง 5.4% แม้ว่ามาตรการกระตุ้นทางการเงินและการส่งออกที่ฟื้นตัวขึ้นจะช่วยสนับสนุนการขยายตัวในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ และอาจจะทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวมาอยู่ที่ระดับ 1.7% ในปีหน้า ส่วนเงินเฟ้อคาดว่าจะยังคงอยู่ในแดนลบไปจนกระทั่งถึงปี 2555

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ราคาผู้บริโภคของญี่ปุ่นยังคงร่วงลงเมื่อเดือนส.ค. โดยดัชนีร่วงลง 2.4% จากระดับปีที่แล้ว ส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากต้นทุนด้านพลังงานที่อ่อนตัวลง

IMF ยังสนับสนุนให้ญี่ปุ่นผลักดันเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวต่อไป เพราะได้รับแรงหนุนจากดีมานด์ภายในประเทศมากกว่าปัจจัยจากการส่งออก และชี้ว่า การให้การสนับสนุนทางการเงินน่าจะช่วยส่งเสริมการบริโภคภาคเอกชนในประเทศ เพื่อรักษาสภาพการฟื้นตัวให้แข็งแกร่งต่อไป

นอกจากนี้ IMF ยังได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่ -5.4% ในปีนี้ ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้น 0.6% จากการคาดการณ์ที่ได้มีการเปิดเผยเมื่อเดือนก.ค. และยังได้คงแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจในปีหน้าที่ 1.7% พร้อมกับชี้ว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นคงจะชะลอตัว เพราะเงินเยนแข็งค่า จนทำให้กลุ่มผู้ส่งออกได้รับผลกระทบ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ