IMF คาดจีนเป็นผู้นำในการฟื้นตัวแถบเอเชีย ด้วยอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ 8.5% ปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 1, 2009 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 8.5% ในปีนี้ และ 9.0% ในปีหน้า โดยจีนจะเป็นผู้นำในการฟื้นตัวจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยเมื่อเทียบกับประเทศต่างๆในภูมิภาคเอเชีย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า IMF ระบุในรายงาน World Economic Outlook (WEO) ที่มีการเปิดเผยในวันนี้ว่า ปัจจัยบ่งชี้ล่าสุดชี้ว่า การฟื้นตัวในเอเชียเป็นไปอย่างแข็งแกร่ง นำโดยการดีดตัวขึ้นอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจจีน ซึ่งมีอัตราการขยายตัวที่ 7.1% ในช่วงครึ่งปีแรก

ส่วนจังหวะการขยายตัวของเศรษฐกิจเอเชียจะสูงขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ ซึ่งถือเป็นพื้นฐานของการฟื้นตัวในระดับปานกลางในปีหน้า โดยจีนและอินเดียจะเป็นผู้นำในการขยายตัวปีนี้ และคาดว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 8.5% เศรษฐกิจอินเดียคาดว่าจะขยายตัว 5.4% เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นทางนโยบายที่ช่วยเพิ่มดีมานด์ภายในประเทศ

รายงาน IMF ชี้ว่า การกระตุ้นเศรษฐกิจในจีนจะช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวในพื้นที่ส่วนอื่นๆของเอเชีย โดยเศรษฐกิจเกิดใหม่ในเอเชียคาดว่า จะขยายตัว 5.0% ในปีนี้ และขยายตัว 6.8% ในปีหน้า

ขณะที่ประเทศที่พึ่งพาการผลิตอย่างเกาหลีใต้และสิงคโปร์ร่วงลง และยังทำสถิติการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ร่วงลงอย่างหนักประมาณ 25% ของช่วงสิ้นปีที่แล้ว มีเพียงจีน อินโดนีเซีย และอินเดียเท่านั้น ที่สามารถเอาตัวรอดจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งรุนแรงได้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ