อธิบดีกรมบัญชีกลางคนใหม่ มอบนโยบายทำงานยึดหลัก "รักษาวินัยการคลัง"

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 1, 2009 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ อธิบดีกรมบัญชีกลางคนใหม่ ได้เรียกประชุมผู้บริหารพร้อมมอบนโยบายการทำงานว่า ให้กรมบัญชีกลางการเร่งรัดการเบิกจ่ายเงินงบประมาณให้ได้ตามเป้าหมาย และการกำหนดกฎ ระเบียบ หลักเกณฑ์ต่าง ๆ ต้องดำเนินการควบคู่กันไปอย่างสอดคล้อง เหมาะสมกับสภาวการณ์ทางเศรษฐกิจการคลัง และต่อเนื่องเพื่อความยั่งยืนทางด้านการคลัง

ทั้งนี้ความเชื่อมั่นว่า กรมฯดำเนินงานตามภารกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ สนองต่อนโยบายของกรกระทรวง และรัฐบาลได้เป็นอย่างดี โดยยึดหลักการรักษาวินัยการคลังเป็นสำคัญ

สำหรับนโยบายเร่งด่วนที่ได้รับมอบหมายโดยตรงจากรัฐบาล กำหนดไว้ 3 มาตรการ โดยมาตรการระยะสั้น ช่วง 6-12 เดือน กรมบัญชีกลางต้องสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย ในฐานะกลไกหลักของรัฐในการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ โดยการเร่งการใช้จ่ายเงินภาครัฐเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ และดำเนินการเชิงรุกที่จะสนับสนุนให้หน่วยงานภาครัฐ ดำเนินการตามแผนงาน โครงการ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณตามโครงการไทยเข้มแข็ง และงบประมาณแผ่นดินปกติ ให้เป็นไปตามเป้าหมาย

ติดตามและเร่งรัดการเบิกจ่ายเงินจะต้องดำเนินการในลักษณะเชิงรุก โดยมุ่งเน้นการเข้าถึงหน่วยงานภาครัฐ หรือส่วนราชการในฐานะลูกค้า และงานในส่วนอื่น ได้แก่ การบริหารเงินคงคลัง และการบริหารเงินสด ให้เพียงพอและเหมาะสมสำหรับความต้องการ พัฒนาระบบการบริหารการเงินการคลังภาครัฐแบบอิเล็กทรอนิกส์ (GFMIS) ให้มีความครอบคลุม ต่อเนื่อง และสามารถเชื่อมโยงกับระบบงานอื่น โดยเฉพาะการพัฒนาระบบงานติดตามและประเมินผลแผนงาน โครงการต่างๆ ในส่วนของงบประมาณ ไทยเข้มแข็ง และการกำหนดกฎหมายและระเบียบการคลัง ระเบียบเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง ด้านการบัญชี การกำกับและพัฒนาการตรวจสอบภาครัฐ ต้องเอื้ออำนวยให้หน่วยงานภาครัฐหรือส่วนราชการต่างๆ ในฐานะผู้ปฏิบัติมีความคล่องตัว โปร่งใส และตรวจสอบได้ในทุกขั้นตอน

ส่วนมาตรการระยะปานกลาง ช่วง 1-3 ปี เพื่อ ปรับภาวะการคลังให้เข้าสู่สมดุลโดยเร็ว ได้แก่ การปฏิรูปค่าใช้จ่ายของรัฐ โดยลดรายจ่ายประจำที่ไม่จำเป็น และสนับสนุนการจัดงบประมาณรายจ่ายลงทุนอย่างเพียงพอ การกำกับและพัฒนาระบบสวัสดิการและค่าตอบแทน โดยเฉพาะค่ารักษาพยาบาล โดยอยู่บนพื้นฐานของการไม่เป็นการรอนสิทธิเดิม และควรมีการขยายสิทธิต่างๆ ได้ตามความเหมาะสม โดยคำนึงถึงวินัยทางการเงินการคลัง และมิให้เป็นข้อจำกัดในด้านภาระงบประมาณ การพัฒนากฎระเบียบด้านการเงินการคลังให้มีมาตรฐานเทียบเท่าสากล การพัฒนาตลาดภาครัฐ (Government Market) รวมทั้ง การให้สิทธิหรือสัมปทานต่างๆ โดยให้เป็นส่วนหนึ่ง ในการส่งเสริมการลงทุนจากภาคเอกชนทั้งภายในและนอกประเทศ การกำกับและพัฒนาระบบบริหารเงินนอกงบประมาณ

และมาตรการเสริมสร้างความเข้มแข็งขององค์กร ให้สามารถรองรับการดำเนินงานตามมาตรการต่าง ๆ ให้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรม เน้นการปฏิบัติงานร่วมกันของทุกภาคส่วนในกรมฯ และให้ความสำคัญในการบริหารจัดการและการสื่อสารในทุกระดับชั้น ให้เป็นไปได้ด้วยความคล่องตัว โดยส่งเสริมและสร้างภาพลักษณ์องค์กร ให้เป็นองค์กรที่มีความทันสมัย มีความคล่องตัว ปฏิบัติงานด้วยความโปร่งใส และมีประสิทธิภาพสูงสุด ปรับโครงสร้าง และส่งเสริมความก้าวหน้าของบุคลากรภายในองค์กรอย่างเป็นระบบ และให้มีการสื่อสารภายในองค์กรด้วยความรวดเร็ว กระชับ และเน้นการมีส่วนร่วมของทั้งส่วนกลางและภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ