ฟิลิปปินส์เผยพายุ"กิสนา"ไม่ทำให้ผลผลิตข้าวลดลง แต่ความเสียหายทางเกษตรโดยรวม $76 ล้าน

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 1, 2009 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โรมิโอ เรไซด์ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสำนักงานสถิติการเกษตรแห่งชาติของฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ผลผลิตข้าวภายในประเทศในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ยังคงอยู่ในระดับเป้าหมาย แม้พื้นที่เพาะปลูกบางส่วนได้รับความเสียหายจากพายุไต้ฝุ่น "กิสนา" หรือพายุ "ออนดอย" ในภาษาตากาล็อก

รายงานล่าสุดของสำนักงานสถิตการเกษตรบ่งชี้ว่า พายุไต้ฝุ่นกิสนาซึ่งทำให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่เพาะปลูกบนเกาะลูซอน ได้สร้างความเสียหายต่อผลผลิตข้าวเปลือกเกือบ 200,000 ตัน แต่สำนักงานสถิติฯยืนยันว่าตัวเลขดังกล่าวถือเป็น "ผลกระทบเพียงเล็กน้อย" ต่อผลผลิตข้าวในฟิลิปปินส์ เพราะพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมไม่ใช่พื้นที่หลักในการปลูกข้าว

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติฯคาดการณ์ว่า ผลผลิตข้าวเปลือกของฟิลิปปินส์ในช่วงเดือนมิ.ย.-ธ.ค.ปีนี้จะมีอยู่ถึง 10 ล้านเมตริกตัน

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์ยอมรับว่า อิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นกิสนาได้สร้างความเสียหายต่อภาคการเกษตรโดยรวมเป็นวงเงินสูงถึง 3.6 พันล้านเปโซ หรือ 76 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากพายุกิสนาไม่เพียงแต่สร้างความเสียหายต่อการเพาะปลูกเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อการประมงและปศุสัตว์ รวมทั้งธุรกิจผลิตอุปกรณ์ทางการเกษตรและสาธารณูปโภคด้านการเกษตร โดยพายุได้สร้างความเสียหายต่อพื้นที่ประมงในวงกว้างถึง 6,000 เฮคเตอร์ และคร่าชีวิตปศุสัตว์หลายพันตัว

นายมาริเตส ดี เบอร์นาร์โด หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการการเกษตรของฟิลิปปินส์กล่าวว่า กระทรวงเกษตรฟิลิปปินส์ยังคงได้รับข้อมูลความเสียหายด้านการเกษตรมากขึ้น ซึ่งทางกระทรวงจะเร่งดำเนินการฟื้นฟูพื้นที่เสียหาย รวมทั้งให้ความช่วยเหลือเกษตรกรและชาวประมงที่ได้รับผลกระทบโดยเร็วที่สุด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ