นายกฯ ยืนยัน รัฐบาลให้ความสำคัญพัฒนาพลังงานทดแทน ลดการนำเข้าในอนาคต

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 1, 2009 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง พลังงานไทยเข้มแข็งว่า รัฐบาลชุดนี้ได้ให้ความสำคัญในวางแผนพลังงานของประเทศ ด้วยการกำหนด 5 ยุทธศาสตร์ด้านพลังงาน ประกอบด้วย ด้านความมั่นคงด้านพลังงาน การจัดทำแผนแม่บทพลังงานทดแทน การประหยัดพลังงาน การดูแลราคาที่เป็นธรรม และการพัฒนาพลังงานควบคู่กับการรักษาสิ่งแวดล้อม

โดยแผนพลังงานทดแทน ระยะ 15 ปี ที่มีมูลค่าการลงทุน กว่า 488,257 ล้านบาท จะทำให้สัดส่วนการใช้พลังงานทดแทนของประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 20.3% ภายในปี 2555 จากปัจจุบันที่มีการใช้พลังงานทดแทนเพียง 6.4% ของการใช้พลังงานทั้งหมดของประเทศ ซึ่งจะเน้นการลงทุนของภาคเอกชน และหากแผนดังกล่าวประสบความสำเร็จ จะทำให้สามารถประหยัดการนำเข้าพลังงานได้ 460,000 ล้านบาท/ปี

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า แนวคิดการพัฒนาพลังงานทดแทนสอดคล้องกับต่างประเทศที่เคยให้ความสำคัญกับปัญหาวิกฤติพลังงานของความมั่นคงด้านพลังงาน เพราะจะมีส่วนสำคัญต่อการเติบโตของเศรษฐกิจในอนาคต เนื่องจากการจัดหาพลังงาน ถือเป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งในการสร้างรายได้ให้กับเศรษฐกิจ ซึ่งปัจจุบันเศรษฐกิจโลกได้ผ่านพ้นจุดต่ำสุดมาแล้ว จึงมีแนวโน้มให้หลายประเทศ กลับไปให้ความสำคัญอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ