5 แบงค์ใหญ่อังกฤษตกลงคุมเข้มการจ่ายโบนัส-ผลประโยชน์ตอบแทน

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 1, 2009 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารรายใหญ่ 5 แห่งในอังกฤษตกลงที่จะใช้เพดานจำกัดการจ่ายเงินโบนัสแล้ว หลังจากที่ได้ประชุมร่วมกับนายอลิสแตร์ ดาร์ลิง รัฐมนตรีคลังอังกฤษ ซึ่งเป็นไปตามแผนการณ์ที่ได้มีการนำเสนอในที่ประชุม G-20 ที่ต้องการให้ธนาคารจำกัดการจ่ายเงินโบนัสให้กับผู้บริหารของธนาคาร

บลูมเบิร์กรายงานว่า ผู้บริหารของเอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์, บาร์เคลย์ส, ลอยด์ แบงกิ้งกรุ๊ป, โรยัล แบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์ กรุ๊ป และสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ได้ประชุมร่วมกับรมว.คลังอังกฤษ เพื่อที่จะได้มีการนำหลักการดังกล่าวไปใช้ โดยกฎเกณฑ์ดังกล่าวจะควบคุมปริมาณการจ่ายเงินโบนัส และยังเปิดทางให้สถาบันการเงินงดการจ่ายโบนัสหากพบความผิดปกติเกิดขึ้น

ชอน สปริงเกอร์ ซีอีโอของสแควร์ ไมล์ เซอร์วิส กล่าวว่า ต่อไปนายแบงค์คงจะต้องหางานในองค์กรที่มีการควบคุมน้อยกว่าหลังจากที่ได้มีการออกกฎหมายบังคับใช้อย่างเป็นรูปธรรม

ก่อนหน้านี้ รมว.คลังอังกฤษได้ออกมาประณามถึงความละโมภและความไม่รัดกุมในธุรกิจการธนาคาร สถาบันต่างๆจึงจำเป็นต้องใช้วิธีการที่แสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบในการจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนแก่พนักงาน

นายดาร์ลิงต้องการให้มีการจำกัดผลกระทบทางการเมืองที่เกิดขึ้นจากการจ่ายเงินโบนัสก้อนโตให้กับตนเองของกลุ่มผู้บริหารแบงค์ เนื่องจากรัฐบาลต้องนำเงินภาษีประชาชนมาช่วยเหลือธนาคารที่ประสบปัญหาทางการเงินมูลค่าถึง 1.4 ล้านล้านปอนด์ หรือ 2.2 ล้านล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ