(เพิ่มเติม) รมว.คลังญี่ปุ่นยืนยันไม่แตะประเด็นเงินเยนแข็งในที่ประชุม G7

ข่าวต่างประเทศ Friday October 2, 2009 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮิโรอิชิ ฟูจิอิ รมว.คลังญี่ปุ่นยืนยันในวันนี้ว่า เขาจะไม่หยิบยกประเด็นเงินเยนแข็งค่าเมื่อเทียบกับสหรัฐขึ้นมาอภิปรายในที่ประชุม 7 ประเทศผู้นำด้านอุตสาหกรรม หรือ G7 ที่ตุรกีในช่วงสุดสัปดาห์นี้

"ผมจะไม่แตะประเด็นเงินเยนแข็งค่าในเวที G7 และจะเป็นเรื่องที่ดีมากหากตลาดปริวรรตเงินตรามีเสถียรภาพและเคลื่อนไหวอย่างสอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐาน ดังนั้นผมจะไม่หยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาอภิปรายในที่ประชุม" ฟูจิอิกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่สนามบินนาริตะ ก่อนเดินทางไปร่วมประชุม G7 ในวันเสาร์นี้ที่นครอิสตัลบูล ประเทศตุรกี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การแสดงความคิดเห็นของนายฟูจิอิบ่งชี้ว่า เขาจะไม่ส่งสัญญาณใดที่เกี่ยวข้องกับอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศในที่ประชุม G7 ซึ่งประกอบไปด้วยรมว.คลังและผู้ว่าการธนาคารกลางจากอังกฤษ สหรัฐ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี และญี่ปุ่น

ในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ค่าเงินเยนพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือนเมื่อเทียบกับดอลลาร์ เนื่องจากเทรดเดอร์เข้าซื้อเงินเยนอย่างคึกคัก ภายหลังจากนายฟูจิอิออกมาแสดงความคิดเห็นหลายครั้งเกี่ยวกับประเด็นอัตราแลกเปลี่ยนนับตั้งแต่เขาก้าวขึ้นรับตำแหน่งรมว.คลังญี่ป่นเมื่อวันที่ 16 ก.ย. รวมถึงการยืนยันว่าจะไม่เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเพื่อสกัดการแข็งค่าของเงินเยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ