อียูเผยผล stress test ชี้แบงก์ยักษ์อาจขาดทุน 4 แสนล้านยูโร หากศก.ทรุดเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Friday October 2, 2009 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลทดสอบสถานะทางการเงิน (stress test) ของสถาบันการเงินในกลุ่มสหภาพยุโรป (EU) ที่จัดทำโดยคณะกรรมาธิการหน่วยงานกำกับดูแลด้านธนาคารของยุโรป (CEBS) บ่งชี้ว่า ธนาคารยักษ์ใหญ่ 22 แห่งในอียูอาจมียอดขาดทุนที่ 4 แสนล้านยูโร (5.816 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2552 และ 2553

รัฐมนตรีคลังอียูระบุในแถลงการณ์ว่า "หากปัจจัยทางเศรษฐกิจเริ่มเลวร้ายมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ตัวเลขขาดทุนในแผนกสินเชื่อและเทรดดิ้งของสถาบันการเงินอาจเพิ่มขึ้นเกือบถึง 4 แสนล้านยูโรในปีนี้และปีหน้า"

แอนเดอร์ส บอร์ก รัฐมนตรีคลังสวีเดนกล่าวว่า ผล stress test แสดงให้เห็นว่า ธนาคารยุโรปมีเม็ดเงินทุนที่มากพอ แม้จะอยู่ในช่วงคับขันที่สุด นอกจากนี้ สถานะทางการเงินของธนาคารยังอยู่ในระดับที่สามารถรักษาเม็ดเงินทุนให้เหมาะสมภายใต้สถานการณ์เลวร้าย กลุ่มรัฐมนตรีคลังกล่าวว่า ระบบการธนาคารในยุโรปที่เริ่มฟื้นตัวได้ส่งผลให้มีการคาดการณ์รายได้ที่เพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมา เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากมาตรการภาครัฐไปจนถึงสถาบันการเงิน โดยเฉพาะการอัดฉีดเงินทุนและการค้ำประกันสินทรัพย์

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการยุโรปคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจในกลุ่มประเทศอียูจะหดตัว 4% ในปีนี้ ก่อนที่จะฟื้นตัวขึ้นในปี 2553 หรืออย่างมากอาจหดตัวลงไป 5.2% ในปีนี้ก่อนจะมาอยู่ที่ 2.7% ในปีหน้า



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ