นักวิเคราะห์คาดมาตรการคุมโบนัสอาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของตลาดบ้านหรูในลอนดอน

ข่าวต่างประเทศ Friday October 2, 2009 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไนท์ แฟรงค์ แอลแอลพี และซาวิลส์ โบรกเกอร์บ้านและอพาร์ทเมนท์ระดับราคากว่า 1 ล้านปอนด์ในลอนดอนออกมาคาดการณ์ว่า การควบคุมการจ่ายเงินโบนัสให้กับพนักงานของธนาคารอาจจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของตลาดบ้านที่หรูหราในลอนดอน เพราะแนวโน้มที่จะได้รับเงินโบนัสเพื่อนำมาจ่ายค่าจำนองก้อนโตนั้นต้องเลือนลางไป

เลียม เบลีย์ หัวหน้าฝ่ายวิจัยที่อยู่อาศัยของไนท์ แฟรงค์ กล่าวว่า ผู้บริหารแบงค์และบริการด้านการเงินพึ่งจะเริ่มซื้ออสังหาริมทรัพย์กันอีกครั้ง หลังจากที่ราคาบ้านอ่อนตัวลงแต่ช่วงขาลงของราคาบ้านนั้นสิ้นสุดลงเมื่อเดือนมี.ค. หากมีการดึงเงินโบนัสออกไป ราคาบ้านก็คงจะไม่ปรับตัวสูงขึ้นเร็วแบบนี้ และอาจจะต้องใช้เวลานานกว่าเดิมกว่าที่ราคาบ้านจะกลับมาอยู่ที่ระดับสูงสุดอีกครั้ง

บลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ธนาคารรายใหญ่ 5 แห่งในอังกฤษตกลงที่จะใช้เพดานจำกัดการจ่ายเงินโบนัสแล้ว หลังจากที่ได้ประชุมร่วมกับนายอลิสแตร์ ดาร์ลิง รัฐมนตรีคลังอังกฤษ ซึ่งเป็นไปตามแผนการณ์ที่ได้มีการนำเสนอในที่ประชุม G-20 ที่ต้องการให้ธนาคารจำกัดการจ่ายเงินโบนัสให้กับผู้บริหารของธนาคาร

ผู้บริหารของเอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์, บาร์เคลย์ส, ลอยด์ แบงกิ้งกรุ๊ป, โรยัล แบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์ กรุ๊ป และสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ได้ประชุมร่วมกับรมว.คลังอังกฤษ เพื่อที่จะได้มีการนำหลักการดังกล่าวไปใช้ โดยกฎเกณฑ์ดังกล่าวจะควบคุมปริมาณการจ่ายเงินโบนัส และยังเปิดทางให้สถาบันการเงินงดการจ่ายโบนัสหากพบความผิดปกติเกิดขึ้น

นับตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมา มูลค่าอสังหาริมทรัพย์ในย่านที่มีราคาแพงสุดร่วงลงในระดับที่ชะลอตัวลง และมูลค่าเริ่มฟื้นตัวขึ้นเมื่อเดือนเม.ย. แต่ราคายังอยู่ต่ำกว่าระดับสูงสุดถึง 18%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ