นักวิเคราะห์คาดอัตราว่างงานสหรัฐเดือนก.ย.พุ่งรุนแรงสุดในรอบ 26 ปี

ข่าวต่างประเทศ Friday October 2, 2009 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า อัตราว่างงานประจำเดือนก.ย.ในสหรัฐจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 9.8% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 26 ปี จากเดือนส.ค.ที่ระดับ 9.7% และคาดว่าตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (nonfarm payroll) เดือนก.ย.จะลดลง 175,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นสถิติที่ลดลงน้อยที่สุดในรอบ 13 เดือน

เดวิด เรสเลอร์ นักวิเคราะห์จากบริษัท Nomura Securities International Inc ในนิวยอร์กกล่าวว่า "แม้ตัวเลขจ้างงานของสหรัฐมีแนวโน้มลดลงน้อยที่สุดในรอบ 13 เดือน แต่จำนวนคนว่างงานโดยรวมยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สหรัฐยังคงต้องเผชิญกับตัวเลขว่างงานที่พุ่งรุนแรงและขัดขวางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ นอกเสียจากว่ารัฐบาลจะเข้ามาปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่"

ก่อนหน้านี้โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (nonfarm payroll) ประจำเดือนก.ย.ของสหรัฐจะร่วงลง 250,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นตัวเลขที่มากกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 200,000 ตำแหน่ง หลังจากสหรัฐเปิดเผยเลขชาวอเมริกันที่ขอรับสวัสดิการระหว่างว่างงานในรอบสัปดาห์ที่แล้ว พุ่งขึ้นแตะ 551,000 ราย มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 535,000 ราย

ด้านนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐอาจไม่ฟื้นตัวแข็งแกร่งพอที่จะฉุดอัตราว่างงานให้ลดลงได้ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเฟดอาจต้องอัดฉีดเม็ดเงินอีกหลายล้านล้านดอลลาร์เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ เนื่องจากภาคเอกชนของสหรัฐลดการจ้างงานอย่างต่อเนื่อง รวมถึงบริษัท ยูเอแอล คอร์ป ที่วางแผนลดการจ้างงาน ซึ่งจุดกระแสความวิตกกังวลว่าผลกระทบในด้านบวกของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่รัฐบาลสหรัฐบังคับใช้ไปก่อนหน้านี้นั้น อาจลดน้อยลงแล้ว

บลูมเบิร์กรายงานว่า กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรและอัตราว่างงานประจำเดือนก.ย.ในคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งข้อมูลดังกล่าวเป็นหนึ่งในตัวเลขเศรษฐกิจที่นักลงทุนจับตาดูมากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ