ดอลลาร์ไต้หวันดิ่งหนักสุดในรอบ 2 เดือน หลังธนาคารกลางรุดสอบการเก็งกำไรของแบงค์ต่างชาติ

ข่าวต่างประเทศ Friday October 2, 2009 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์ไต้หวันร่วงลงหนักสุดในรอบ 2 เดือน หลังจากหนังสือพิมพ์ยูไนเต็ด เดลี่ นิวส์ รายงานว่า ธนาคารกลางไต้หวันกำลังตรวจสอบการซื้อขายที่ไม่ปกติของธนาคารพาณิชย์ต่างชาติในไต้หวัน

บลูมเบิร์กรายงานว่า สกุลเงินดอลลาร์ไต้หวันร่วงลง 0.6% แตะที่ระดับ 32.07 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ไหวัน ซึ่งเป็นสถิติที่ร่วงลงหนักสุดในรอบ 2 เดือน ท่ามกลางรายงานที่ว่าธนาคารกลางไต้หวันกำลังยื่นมือเข้าไปตรวจสอบความเคลื่อนไหวของแบงค์ต่างชาติในไต้หวันเพื่อดูว่ามีการเก็งกำไรค่าเงินด้วยการกระหน่ำขายดอลลาร์สหรัฐในตลาดฟอร์เวิร์ดหรือไม่ นับตั้งแต่ธุรกรรมการทำฟอร์เวิร์ดพุ่งขึ้น 3.5% ในเดือนก.ย. ขณะที่นักลงทุนต่างชาติเข้ามาทุ่มซื้อหุ้นในตลาดหุ้นไต้หวันด้วยเช่นกัน

นายเผิง ไฝ่หนาน ผู้ว่าการธนาคารกลางไต้หวันกล่าวว่า เม็ดเงินทุนจากต่างชาติที่ไหลเข้าสู่ไต้หวันจำนวนมากกำลังส่งผลกดดันสกุลเงินดอลลาร์ไต้หวันแข็งค่ามากเกินไป โดยดอลลาร์ไต้หวันแข็งค่าขึ้นรายวันมากที่สุดในรอบ 4 เดือน

"อัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินดอลลาร์ไต้หวันควรเคลื่อนไหวสอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานและสะท้อนสภาวะเศรษฐกิจ เมื่อเร็วๆนี้มีเม็ดเงินจากกองทุนต่างชาติไหลเข้าสู่ไต้หวันจำนวนมากถึง 1.74 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวัน หรือ 538 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน ส่งผลให้ยอดรวมของเม็ดเงินต่างชาติที่ไหลเข้าสู่ไต้หวันในปีนี้มีอยู่ทั้งสิ้น 1.14 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวัน ขณะที่ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันพุ่งขึ้นไปแล้ว 64% ในปีนี้" ผู้ว่าการธนาคารกลางไต้หวันกล่าว

เมื่อไม่นานมานี้ ดอลลาร์ไต้หวันพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 1 ปี หลังจากหนังสือพิมพ์คอมเมอร์เชียล ไทม์สรายงานว่า ยอดเกินดุลการค้าของไต้หวันมีแนวโน้มพุ่งขึ้นเป็น 2 เท่า สู่ระดับ 3 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าไต้หวันมียอดนำเข้ามากกว่ายอดส่งออก

ทั้งนี้ ธนาคารกลางไต้หวันยืนยันว่าจะยังคงคุมเข้มด้านกฎข้อบังคับในตลาดปริวรรตเงินตรา หากพบว่ามีปัจจัยเสี่ยงใดๆที่ทำให้สกุลเงินดอลลาร์ไต้หวันผันผวนมากเกินไป ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่านโยบายอัตราแลกเปลี่ยนของไต้หวันยังคงมีความยืดหยุ่น บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ