นายกฯตุรกีเชื่อเศรษฐกิจในประเทศไปรอด ลั่นไม่จำเป็นต้องพึ่งเงิน IMF

ข่าวต่างประเทศ Friday October 2, 2009 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รีเซป เทย์ยิป เออร์โดแกน นายกรัฐมนตรีตุรกีเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจตรุกีจะรอดพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจโลกได้ โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งเงินกู้ล็อตใหม่จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)

ตุรกี ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปีของไอเอ็มเอฟที่กรุงอิสตันบูลในสัปดาห์หน้า ได้รับเงินกู้จากไอเอ็มเอฟมากที่สุดในรอบ 10 ปีนี้ในวงเงินที่ 4.3 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อนำมาอัดฉีดสภาพคล่องในธนาคารกว่า 20 แห่ง โดยเขาได้ปฏิเสธที่จะเจรจาขอเงินกู้ล็อตใหม่จากไอเอ็มเอฟมาเป็นเวลากว่า 1 ปี แม้ว่าประเทศต้องจมปลักอยู่ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งรุนแรง

อาห์เมท เอการ์ลี นักวิเคราะห์จากโกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ปในลอนดอนกล่าวแสดงความเห็นผ่านทางบลูมเบิร์กว่า "เออร์โดแกนปฏิเสธเสียงแข็งที่จะขอเงินกู้จากไอเอ็มเอฟ แม้ว่าตุรกีจะเผชิญแรงกดดันจากปัจจัยทางในและต่างประเทศ เพราะเห็นว่าการพึ่งเงินกู้ไอเอ็มเอฟดูจะสวนทางกับกลยุทธ์การพัฒนาตุรกีให้เป็นหนึ่งในประเทศชั้นนำบนเวทีโลกและเป็นประเทศมีอิทธิพลต่อประเทศอื่นๆในภูมิภาค"

ทั้งนี้ ตลาดเงินตุรกีภายใต้นโยบายพึ่งพาตนเองของเออร์โดแกนยังคงสามารถขยายตัวได้ แม้ว่าตุรกีปฏิเสธที่จะขอเงินกู้จากไอเอ็มเอฟเพื่อลดการใช้จ่ายภาครัฐและเพื่อปรับปรุงระบบจัดเก็บเงินภาษีในประเทศ ขณะที่ตลาดหุ้นตุรกีขยายตัวราว 80% ในปีนี้ ซึ่งสูงกว่าระดับการขยายตัวที่ 57% ของดัชนี MSCI Emerging Markets ในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ