World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 2 ตุลาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Friday October 2, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงฝ่ายกิจการภายในของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า อัตราว่างงานประจำเดือนส.ค.ของญี่ปุ่นปรับตัวลงสู่ระดับ 5.5% จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนก.ค.ที่ระดับ 5.7% ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 1 ปี และเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าการลงทุนของบริษัทขนาดใหญ่ในญี่ปุ่นเริ่มฟื้นตัวขึ้น

-- กระทรวงกิจการภายในและสื่อสารญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเดือนส.ค.พุ่งขึ้น 2.6% จากระดับปีที่แล้ว แตะ 290,972 เยน โดยรายได้โดยเฉลี่ยรายเดือนของครัวเรือนที่มีเงินเดือนอยู่ที่ 466,393 เยน นับเป็นตัวเลขที่ลดลงไป 2.0%

-- ฟิลิปปินส์เริ่มอพยพประชาชนหลังไต้ฝุ่น "ป้าหม่า" กำลังมุ่งหน้าสู่เกาะลูซอน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เพิ่งโดนพายุโซนร้อน "กิสนา" ถล่มไปเมื่อ 6 วันก่อนจนมีผู้เสียชีวิตถึง 280 ราย

-- สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาของปีนี้ ญี่ปุ่นเผชิญกับพายุไต้ฝุ่นน้อยที่สุดในรอบ 58 ปี นับตั้งแต่ที่ญี่ปุ่นได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับพายุดังกล่าว ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากผลกระทบของปรากฎการณ์เอลนินโญ

-- ออโต้ดาต้า คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยอุตสาหกรรมรถยนต์ชื่อดังของสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่ประจำเดือนก.ย.ในสหรัฐร่วงลงอย่างหนัก หลังจากรัฐบาลสหรัฐยุติการใช้โครงการรถยนต์คันเก่าแลกคันใหม่ เพื่อเปลี่ยนมาสนับโครงการใช้รถยนต์ประหยัดพลังงานแทน

-- ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุคลื่นยักษ์สึนามิพัดถล่มหมู่เกาะซามัวพุ่งสูงขึ้นถึง 155 ราย ขณะที่ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และสหรัฐได้ส่งเครื่องบินบรรทุกปัจจัยช่วยเหลือแก่ผู้รอดชีวิตที่ไร้ที่อยู่อาศัยหลายพันคน

-- นายฮิโรอิชิ ฟูจิอิ รมว.คลังญี่ปุ่นยืนยันในวันนี้ว่า เขาจะไม่หยิบยกประเด็นเงินเยนแข็งค่าเมื่อเทียบกับสหรัฐขึ้นมาอภิปรายในที่ประชุม 7 ประเทศผู้นำด้านอุตสาหกรรม หรือ G7 ที่ตุรกีในช่วงสุดสัปดาห์นี้

-- ผลทดสอบสถานะทางการเงิน (stress test) ของสถาบันการเงินในกลุ่มสหภาพยุโรป (EU) ที่จัดทำโดยคณะกรรมาธิการหน่วยงานกำกับดูแลด้านธนาคารของยุโรป (CEBS) บ่งชี้ว่า ธนาคารยักษ์ใหญ่ 22 แห่งในอียูอาจมียอดขาดทุนที่ 4 แสนล้านยูโร (5.816 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2552 และ 2553

-- นายเอคิโอะ โตโยดะ ประธานบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เปิดเผยว่า สกุลเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นทำให้โตโยต้ายากที่จะกลับมาทำกำไรได้อีก พร้อมกับย้ำว่าโตโยต้าซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่สุดของโลก จะกลับมาให้ความสำคัญกับรากฐานนโยบาย "ผู้บริโภคต้องมาก่อน"

-- ศาลอุทธรณ์ของพม่าปฏิเสธคำร้องของนางออง ซาน ซู จี วีรสตรีผู้นำการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า ซึ่งยื่นอุทธรณ์คำตัดสินของศาลพิเศษเรือนจำอินเส่งที่สั่งให้ขยายระยะเวลากักบริเวณนางออกไปอีก 18 เดือน จากการเปิดเผยของแหล่งข่าวในรัฐบาลทหารพม่า

-- ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วมอันเนื่องมาจากพายุไต้ฝุ่นกิสนาในฟิลิปปินส์เพิ่มขึ้นแตะ 293 ราย และสูญหายอีกอย่างน้อย 42 ราย ขณะที่ผู้อพยพหนีภัยน้ำท่วมได้เริ่มเดินทางกลับมายังบ้านเรือนของตนเองแล้ว แม้ว่าจะมีการเตือนเรื่องซูเปอร์ ไต้ฝุ่นที่คาดว่า จะพัดเข้าฟิลิปปินส์ในวันเสาร์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ