"ไกธ์เนอร์"ยืนยันสหรัฐหนุนดอลลาร์แข็งค่า หลังที่ประชุม G7 โจมตีเงินดอลล์อ่อนแอ

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 4, 2009 08:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมรมว.คลังและผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่ม G7 เสร็จสิ้นลงแล้วเมื่อกลางดึกวานนี้ (ตามเวลาประเทศไทย) ว่า สกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ และทางรัฐบาลจะดำเนินการทุกวิถีทางที่จะปกป้องสถานะของดอลลาร์ให้ยังคงเป็นสกุลเงินหลักในระบบทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของโลก

ภายหลังจากความอ่อนแอของสกุลเงินดอลลาร์กลายเป็นประเด็นหลักในที่ประชุม G7 จนทำให้ที่ประชุมมีมติเรียกร้องให้สหรัฐดำเนินการสนับสนุนค่าเงินดอลลาร์ให้แข็งแกร่งนั้น ไกธ์เนอร์ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "เรารู้ดีว่าค่าเงินดอลลาร์มีบทบาทสำคัญเพียงไรในฐานะที่เป็นสกุลเงินหลักในระบบทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของโลก การสนับสนุนดอลลาร์ให้แข็งค่าถือเป็นหน้าที่รับผิดชอบของเรา และเราจะทำทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อให้ประเทศคู่ค้าทั่วโลกมั่นใจในสถานะของดอลลาร์"

ไกธ์เนอร์ยังกล่าวด้วยว่าที่ประชุมสนับสนุนนโยบายของคณะทำงานโอบามาที่ชาติสมาชิกลดการพึ่งพาอุตสาหกรรมส่งออกและหันมากระตุ้นอัตราการอุปโภคบริโภคภายในประเทศ เพื่อให้เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวอย่างสมดุล

ดัชนีดอลลาร์ หรือ Dollar Index ดิ่งลง 11% นับตั้งแต่คณะทำงานโอบามาเข้ารับตำแหน่งในเดือนม.ค.ปีนี้ ส่งผลให้รัฐบาลหลายประเทศรวมถึงจีนและรัสเซียเรียกร้องให้ทั่วโลกหันมาใช้สกุลเงินทางเลือกใหม่ คือสกุลเงิน SDR (special drawing right) แทนสกุลเงินดอลลาร์

บลูมเบิร์กรายงานว่า ที่ประชุม G7 มีมติร่วมมือกันเสริมสร้างเสถียรภาพในตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศ หลังจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆของโลก พร้อมกับเตือนว่าแนวโน้มเศรษฐกิจโลกยังอยู่ในภาวะที่เปราะบางมาก นอกจากนี้ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ชาติสมาชิก G7 ยังคงใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไปเนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจโลกยังอยู่ในภาวะเปราะบางมาก โดยให้ใช้มาตรการดังกล่าวไปจนกว่าจะเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจมีเสถียรภาพและขยายตัวอย่างยั่งยืน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ