ฝรั่งเศส-อังกฤษปล่อยเงินกู้รวม $4 พันล้านให้ IMF เพื่อช่วยเหลือประเทศยากจน

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 4, 2009 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝรั่งเศสและอังกฤษตกลงที่จะปล่อยเงินกู้ให้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) มูลค่ารวม 4 พันล้านดอลลาร์เพื่อนำไปปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำเพื่อช่วยเหลือประเทศยากจนที่ประสบกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยฝรั่งเศสและอังกฤษจะนำเงินในคลังสำรองออกมาปล่อยกู้ให้กับไอเอ็มเอฟในปีนี้

เมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ไอเอ็มเอฟอีดฉีดเม็ดเงินกว่า 2.50 แสนล้านดอลลาร์เข้าสู่ระบบทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของไอเอ็มเอฟ ตามข้อเรียกร้องของผู้นำกลุ่ม G20 โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นสภาพคล่องทั่วโลก และเพื่อช่วยเหลือประเทศยากจน

บลูมเบิร์กรายงานว่า การที่ไอเอ็มเอฟปล่อยเงินกู้ช่วยเหลือประเทศยากจนเป็นจำนวนมากในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ไอเอ็มเอฟต้องเร่งระดมทุนเพื่อเพิ่มเม็ดเงินในระบบทุนสำรอง โดยเมื่อวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมาคณะกรรมการบริหารของไอเอ็มเอฟอนุมัตการขายทองคำสำรองในปริมาณ 403.0 ตัน มีเป้าหมายที่จะระดมทุนเพื่อปล่อยเงินกู้ให้กับกลุ่มประเทศยากจน

ทองคำที่นำออกขายในครั้งนี้คิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 8 ของปริมาณทองคำสำรองในปัจจุบัน โดยไอเอ็มเอฟเป็นผู้ถือครองทองคำรายใหญ่อันดับ 3 ของโลกรองจากสหรัฐและเยอรมนี ขณะที่ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟยังกล่าวว่า ไอเอ็มเอฟนำทองคำสำรองออกขายเพื่อให้สอดคล้องกับแผนการลดยอดขาดดุลงบประมาณ 400 ล้านดอลลาร์ในอีก 4 ปีข้างหน้า และเป้าหมายการลดจำนวนพนักงาน 100 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ