สหรัฐเผยมีธนาคารล้มละลายอีก 3 ราย ส่งผลยอดรวมธนาคารล้มละลายในปีนี้พุ่งเป็น 98 ราย

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 4, 2009 12:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรษัทประกันเงินฝากแห่งสหรัฐ (Federal Deposit Insurance Corp : FDIC) เปิดเผยว่า จำนวนธนาคารล้มละลายในสหรัฐเพิ่มขึ้นอีก 3 ราย ส่งผลให้ยอดรวมธนาคารล้มละลายในปีนี้เพิ่มขึ้น 98 ราย เนื่องจากภาคการเงินสหรัฐเผชิญวิกฤตการณ์การเงินที่รุนแรงที่สุดในรอบกว่า 70 ปี

ธนาคาร 3 รายที่ล้มละลายครั้งนี้คือธนาคารเจนนิ่งส์ สเตท แบงค์ ในเมืองสปริงโกรฟ รัฐมินเนโซต้า ธนาคารวอร์เรน แบงค์ ในรัฐมิชิแกน และธนาคารเนชั่นแนล แบงค์ ออฟ พลูโบ ในรัฐโคโลราโด บลูมเบิร์กรายงานว่า จำนวนธนาคารที่ประสบปัญหาการเงินที่ระบุในบัญชีรายชื่อเฝ้าระวังของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปีนี้ ขณะที่หน่วยงานกำกับดูแลได้เรียกร้องธนาคารต่างๆพิจารณาระงับหรือลดการจ่ายเงินปันผลเพื่อรักษาฐานเงินทุน

ทั้งนี้ FDIC คาดว่าจำนวนธนาคารล้มละลายในสหรัฐที่เพิ่มขึ้นจะส่งผลให้ต้นทุนประกันเงินฝากของ FDIC พุ่งเป็น 1 แสนล้านดอลลาร์ในอีก 4 ปีข้างหน้า และจะทำให้ FDIC ประสบภาวะขาดดุลบัญชีในเดือนนี้ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าที่ประเมินไว้ในเบื้องต้นที่ 7 หมื่นล้านดอลลาร์ ด้วยเหตุนี้ FDIC จึงวางแผนที่จะเพิ่มค่าธรรมเนียมพิเศษจากธนาคารพาณิชย์ภายในประเทศเพื่อเพิ่มเงินทุนในบัญชีของ FDIC จำนวน 5.6 พันล้านดอลลาร์

นางเชียลา แบลร์ ประธาน FDIC กล่าวกับว่า "งบดุลบัญขีของ FDIC เริ่มหดตัวลง ทำให้คณะกรรมการบอร์ดของ FDIC เตรียมขึ้นค่าธรรมเนียมหลังจากการล้มละลายของธนาคารโคโลเนียลทำให้ FDIC มีต้นทุนการประกันเพิ่มขึ้นอีก 2.8 พันล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ มีรายงานว่าธนาคารคอรัส แบงค์แชร์ส และธนาคารการันตี ไฟแนนเชียล กรุ๊ป อาจล้มละลาย ขณะที่เม็ดเงินทุนในบัญชีของ FDIC ในไตรมาสแรกร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 17 ปี"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ