เงินยูโรแข็งค่าขึ้น จากกระแสคาดธ.กลางยุโรปตรึงดบ.ในที่ประชุมสัปดาห์นี้

ข่าวต่างประเทศ Monday October 5, 2009 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ จากกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรปจะยังตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำในการประชุมสัปดาห์นี้ ท่ามกลางสัญญาณบ่งชี้ที่ว่าเศรษฐกิจยุโรปเริ่มฟื้นตัวขึ้น

ด้านเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินส่วนใหญ่ที่ทำการซื้อขายในตลาดโตเกียว หลังจากรัฐมนตรีคลังของกลุ่มประเทศจี7 แสดงความเห็นต่อการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์พร้อมทั้งชี้ว่า การแกว่งตัวผันผวนของสกุลเงินดังกล่าวเป็นภัยคุกคามการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งการแข็งค่าของเงินเยนได้บดบังการส่งสัญญาณของรัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นที่ว่า รัฐบาลจะเข้าแทรกแซงสกุลเงินหากเงินเยนเคลื่อนตัวในทิศทางที่ไม่สมดุล

บลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 09:29 น.ตามเวลาโตเกียว เงินยูโรแข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 1.4613 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับ 1.4576 ดอลลาร์/ยูโร ขณะที่เงินเยนเคลื่อนไหวที่ระดับ 89.79 ต่อดอลลาร์ จากระดับ 89.81 ต่อดอลลาร์ และเงินยูโรแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 131.24 เยน/ยูโร จากระดับ 130.90 เยน/ยูโร

ทสึโทมุ โซมะ นักวิเคราะห์จากบล.โอกาซัน ซีเคียวริตี้กล่าวว่า "ธนาคารกลางยุโรปมีแนวโน้มตรึงดอกเบี้ยที่ระดับเดิมในสัปดาห์นี้ ซึ่งอัตราดอกเบี้ยในยุโรปที่สูงกว่าในสหรัฐอาจเป็นหนึ่งปัจจัยที่ช่วยหนุนให้สกุลเงินยูโรแข็งค่าขึ้น"

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยในกลุ่มประเทศยุโรปอยู่ที่ระดับ 1% เมื่อเทียบกับระดับ 0-0.25% ในสหรัฐ ซึ่งอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวช่วยดึงดูดให้นักลงทุนเข้าถือครองสินทรัพย์ในรูปสกุลเงินยุโรปกันเป็นส่วนใหญ่ และนักวิเคราะห์คาดว่า ธนาคารกลางยุโรปจะยังคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิมในการประชุมวันที่ 8 ตุลาคมนี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ