รมว.คลังญี่ปุ่นส่งสัญญาณแทรกแซงตลาดเงิน หากเงินเยนผันผวนรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Monday October 5, 2009 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮิโรฮิสะ ฟูจิอิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นส่งสัญญาณการเปิดทางให้มีการแทรกแซงตลาดเงิน ขณะที่รัฐมนตรีกลุ่มประเทศจี-7ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเรื่องการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐ

นายฟูจิอิกล่าวในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีจี-7 ที่กรุงอิสตันบูลประเทศตุรกีว่า "เราจะแทรกแซงตลาดก็ต่อเมื่อสกุลเงินต่างๆแกว่งตัวผันผวนมากเกินไป"

ท่าทีของนายฟูจิอิเริ่มเปลี่ยนไปนับตั้งแต่เขาทำงานเมื่อเดือนที่ผ่านมา ซึ่งเขาคัดค้านการควบคุมให้เงินเยนอ่อนค่าและเทขายสกุลเงินดังกล่าวที่ที่ปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 8 ปีที่ 88.24 ต่อดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และการแข็งค่าของเงินเยนได้ส่งผลกระทบต่อผลกำไรของกลุ่มผู้ส่งออกหลายราย

การเปลี่ยนแปลงท่าทีครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงการอ่อนค่าลงของเงินดอลลาร์ ที่สร้างความวิตกกังวลให้กับประเทศต่างๆเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจมีผลต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

เจอราร์ด ไลออนส์ นักวิเคราะห์จากสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์กล่าวว่า "ญี่ปุ่นกำลังพิจารณาถึงผลกระทบของสกุลเงินที่มีต่อภาวะเศรษฐกิจมากขึ้น หากรัฐบาลจำเป็นต้องแทรกแซงสกุลเงินต่างๆ และจากนี้ไปพวกเขาดูเหมือนจะต้องเจรจาเรื่องการอ่อนค่าของสกุลเงิน แต่และท้ายที่สุดคงต้องทำอะไรบ้างอย่างกับค่าเงิน"

ทั้งนี้ การแข็งค่าของเงินเยนกำลังส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของประเทศที่ได้รับแรงขับเคลื่อนจากภาคการส่งออก ขณะที่อัตราว่างงานยังคงขยายตัวอยู่ใกล้ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และญี่ปุ่นยังคงเผชิญกับภาวะเงินฝืดอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ