นักเศรษฐศาสตร์คาดอุตสาหกรรมบริการสหรัฐเดือนก.ย.ปรับตัวขึ้นหลังอ่อนตัวยาว 11 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Monday October 5, 2009 12:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า อุตสาหกรรมบริการเดือนก.ย.ในสหรัฐมีเสถียรภาพ เนื่องจากสัญญาณการฟื้นตัวในอุตสาหกรรมที่อยู่อาศัยและโรงงานที่ขยายวงมากขึ้น หลังจากที่อุตสาหกรรมบริการสหรัฐอ่อนตัวลงนานถึง 11 เดือน

นักเศรษฐศาสตร์คาดว่า ดัชนีธุรกิจนอกภาคการผลิตของสหรัฐจะขยายตัวขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 50 จุด จากระดับ 48.4 จุดในเดือนส.ค. ซึ่งตัวเลข 50 นั้นเป็นเส้นแบ่งระหว่างการขยายตัวและการหดตัว

ธนาคารกลางสหรัฐได้พยายามที่จะปล่อยสินเชื่อ ขณะที่รัฐบาลก็ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาคต่างๆ เช่น โครงการรถเก่าแลกรถใหม่ รวมทั้งมาตรการด้านภาษีสินเชื่อแก่ผู้ซื้อบ้านเป็นครั้งแรก เพื่อกระตุ้นดีมานด์ และมีแนวโน้มว่าจะช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจให้ขยายตัวขึ้นในไตรมาส 3 แต่การเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรที่ลดลงเมื่อเดือนก.ย.นั้น ถือเป็นปัจจัยที่อาจจะตอกย้ำว่า อำนาจซื้อของผู้บริโภคอาจจะไม่ยั่งยืนหลังจากที่การใช้มาตรการพิเศษต่างๆสิ้นสุดลง

ลินด์ซีย์ พิเอกซา นักเศรษฐศาสตร์ของเอฟทีเอ็น ไฟแนนเชียล กล่าวว่า เราเห็นว่าภาคธุรกิจบริการกำลังปรับตัวขึ้น ดังจะเห็นได้จากธุรกิจบ้านและค้าปลีกที่ปรับตัวดีขึ้น ขณะที่มีสัญญาณที่เป็นบวกต่อเศรษฐกิจ เราคาดว่าการฟื้นตัวจะเกิดขึ้นในระดับปานกลาง เพราะตลาดแรงงานที่อ่อนตัวลง

สถาบันบริหารอุปทานจะเปิดเผยดัชนี ISM วันนี้เวลา 10.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ