ธนาคารกลางอินโดนีเซียคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิมหลังจากความเสี่ยงเงินเฟ้อสูงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday October 5, 2009 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมธนาคารกลางอินโดนีเซียได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมที่ 6.5% ในการประชุมวันนี้ ท่ามกลางสัญญาณบ่งชี้ถึงราคาผู้บริโภคที่ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งการตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยไว้นี้ สอดคล้องกับการคาดการณ์ที่นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นไว้

แบงค์ชาติอินโดนีเซียได้ยุติการลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนส.ค. หลังจากที่ได้ลดลงมาเป็นเวลา 9 เดือนติดต่อกัน เพื่อพยุงเศรษฐกิจให้รอดพ้นจากภาวะถดถอยครั้งรุนแรง ส่วนเงินเฟ้อของอินโดนีเซียนั้นเพิ่มขึ้นเกินคาดการณ์เมื่อเดือนที่แล้ว และนักเศรษฐศาสตร์คาดกันว่า ตัวเลขเงินเฟ้อจะสูงกว่าเป้าหมายของธนาคารในปีหน้า

เจมส์ ลอร์ด นักเศรษฐศาสตร์ของแคปิตอล อิโคโนมิคส์ กล่าวว่า ในขณะที่เศรษฐกิจเริ่มขยายตัว แรงกดดันด้านราคาก็มีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว "เราคาดว่า อัตราดอกเบี้ยจะเริ่มปรับตัวสูงขึ้นในเร็วๆนี้ ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่สุดว่าอาจเกิดขึ้นในเดือนม.ค.ปีหน้า แต่ก็มีความเป็นไปได้ประมาณ 30% ที่ธนาคารกลางจะขึ้นดอกเบี้ยก่อนที่จะถึงสิ้นปีนี้"

ทั้งนี้ ราคาผู้บริโภคเดือนก.ย.ปรับตัวขึ้น 2.83% จากปีที่แล้ว ขณะที่ราคาผู้บริโภคเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 2.75% ส่วนราคาสินค้าต่างๆปรับตัวขึ้น 1.05% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบกับเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ