World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 5 ตุลาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Monday October 5, 2009 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อลัน กรีนสแปน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์ ABC ว่า รัฐบาลสหรัฐยังไม่ควรใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ แม้อัตราว่างงานในสหรัฐมีแนวโน้มพุ่มขึ้นแตะระดับ 10% ก็ตาม เพราะเม็ดเงินที่ถูกอัดฉีดเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจมากเกินไปจะส่งผลให้สหรัฐต้องเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อในระดับที่อาจจะควบคุมไม่ได้

-- พายุไต้ฝุ่น "ป้าหม่า" ยังคงเคลื่อนตัวอยู่เหนือทะเลจีนใต้ หลังจากเคลื่อนตัวผ่านเกาะลูซอนของฟิลิปปินส์ ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนในฟิลิปปินส์ไปอย่างน้อย 17 คน และทำให้เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ที่ยังคงได้รับความเสียหายจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่น"กิสนา"เมื่อสัปดาห์ที่แล้วอยู่

-- เครือข่ายเพื่อการพัฒนาแห่งโลกของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยรายงานเกี่ยวกับการอพยพในวันนี้ โดยระบุให้ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ขยายช่องทางด้านกฎหมายให้กับผู้อพยพ คุ้มครองสิทธิผู้อพยพ และช่วยให้ผู้อพยพได้เข้าถึงบริการพื้นฐานอย่างการรักษาพยาบาลและการศึกษา

-- เหยว เป่ย ผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในมณฑลส่านซีของจีนเป็นห่วงว่า นักเรียนจะติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ช่วงวันหยุดยาว 8 วันช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปีของการสถาปนาประเทศ รวมทั้งวันหยุดเนื่องในเทศกาลไหว้พระจันทร์ตั้งแต่วันที่ 1-8 ต.ค. ซึ่งมีงานและกิจกรรมเฉลิมฉลองในรูปแบบต่างๆ

-- สถานการณ์ในจังหวัดสุมาตราตะวันตกของอินโดนีเซีนเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ หลังจากพื้นที่ดังกล่าวเผชิญกับเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีโรงเรียนและสำนักงานหลายแห่งเริ่มเปิดทำการ ส่วนบรรดาพ่อค้าแม่ขายเริ่มเปิดร้านตามท้องถนน และธนาคารหลายแห่งได้เปิดให้บริการตามเดิม ขณะที่ทางการเริ่มยุติการค้นหาผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังของอาคารและบ้านเรือน

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเล็งตั้งคณะทำงานฉุกเฉินเพื่อรับมือและแก้ปัญหาอัตราว่างงานพุ่งสูงขึ้น โดยนายฮิโรฟูมิ ฮิราโน่ หัวหน้าเลขาธิการครม.ญี่ปุ่นรับสถานการณ์ตอนนี้เรียกได้ว่าย่ำแย่มาก ซึ่งจะเห็นได้จากตำแหน่งงานที่มีอยู่ ส่งผลให้นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้รัฐมนตรีแรงงานและรองนายกรัฐมนตรีดูแลเรื่องนี้

-- ประชุมธนาคารกลางอินโดนีเซียได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมที่ 6.5% ในการประชุมวันนี้ ท่ามกลางสัญญาณบ่งชี้ถึงราคาผู้บริโภคที่ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งการตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยไว้นี้ สอดคล้องกับการคาดการณ์ที่นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นไว้

-- เกิดเหตุระเบิดที่อาคารโครงการอาหารโลกของสหประชาชาติในกรุงอิสลามาบัด เมืองหลวงของปากีสถาน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นชาวต่างชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ