"ซัมซุง" เผยรายได้ขั้นต้นในไตรมาส 3 พุ่งสูงเกินคาด หลังอุปสงค์ขยายตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 6, 2009 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ โค ผู้ผลิตชิพ จอภาพ และโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ที่สุดในเอเชียเปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 3 ที่ขยายตัวสูงเกินความคาดหมาย

ผลกำไรจากการดำเนินงาน ซึ่งรวมถึงรายได้จากบริษัทลูกในต่างประเทศขยายตัวที่ระดับ 3.9 ล้านล้านวอน (3.3 พันล้านดอลลาร์) ถึง 4.3 ล้านล้านวอน ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์จากโพลล์บลูมเบิร์กคาดการณ์ไว้ 3.85 ล้านล้านวอน โดยรายได้ถีบตัวขึ้นจากระดับ 1.48 ล้านล้านวอนในปีก่อนหน้านี้

ราคาจอแบนและชิพที่ปรับตัวสูงขึ้น ประกอบกับความต้องการโทรศัพท์มือถือซัมซุงและทีวีที่เพิ่มมากขึ้นกระตุ้นให้นักวิเคราะห์และบริษัทหลักทรัพย์ปรับเพิ่มคาดการณ์รายได้ของซัมซุงในเดือนที่ผ่านมา โดยตลาดหุ้นพุ่งสูงกว่า 60% ในปีนี้ เนื่องจากนักวิเคราะห์คาดว่า ซัมซุงจะเปิดเผยรายได้สุทธิรายไตรมาสที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนนี้

ทั้งนี้ ณ เวลา 09:07 น. หุ้นซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น 1.6% โดยบริษัทเปิดเผยรายได้ไตรมาส 3 อยู่ระหว่าง 35 ล้านล้านวอนถึง 37 ล้านล้านวอน เมื่อเทียบกับระดับ 36.1 ล้านล้านวอน

คอน ฮาน นักวิเคราะห์จากมอร์แกน สแตนลีย์กล่าวว่า "ธุรกิจหลักของซัมซุงแทบทุกกลุ่มต่างฟื้นตัวขึ้น ซึ่งช่วยกระตุ้นรายได้ของบริษัทอย่างต่อเนื่อง"

ซัมซุง เปิดเผยเมื่อเดือนที่ผ่านมาว่า อุตสาหกรรมชิพทั่วโลกมาถึงจุดต่ำสุดและพร้อมดีดตัวหลังจากที่ดิ่งลง 3 ปี ขณะที่นักวิเคราะห์จากโพลล์ของบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า กำไรของซัมซุงจากธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์อาจเพิ่มขึ้นเกือบ 5 เท่าในไตรมาส 3 ขณะที่กำไรจากธุรกิจผลิตจอแบนอาจขยายตัวกว่า 2 เท่า



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ