ฮ่องกงเผยยอดขายบ้านหรูเดือนก.ย.พุ่งเกือบ 3 เท่า จากเม็ดเงินของลูกค้าชาวจีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 6, 2009 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดขายบ้านหรูในฮ่องกงขยายตัวขึ้นเกือบ 3 เท่าในเดือนก.ย.จากเดือนก่อนหน้านี้ เนื่องจากชาวจีนแผ่นดินใหญ่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยในเมืองกันมากขึ้น

ข้อมูลจาก Land Registry ระบุว่า ยอดขายที่อยู่อาศัยที่มีมูลค่าสูงกว่า 10 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (1.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะ 1,351 ยูนิตจากระดับ 500 ยูนิตในเดือนส.ค.

บริษัท Colliers International Ltd ระบุว่า ราคาบ้านหรูในฮ่องกงไต่ระดับขึ้นสูงสุด 28% ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ เนื่องจากดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์กระตุ้นให้มีการซื้อบ้านมากขึ้น และราคาบ้านอาจพุ่งขึ้นอีก 5-10% ในช่วง 6-12 เดือนต่อจากนี้

นักวิเคราะห์จากมิดแลนด์ เรียลิตี้กล่าวว่า "ตลาดบ้านหรูกำลังคึกคักอย่างมาก เพราะเม็ดเงินทุนจากจีนและต่างประเทศกำลังหลั่งไหลเข้ามามากขึ้นเรื่อยๆ" ด้านมาร์ติน คับบอน นักวิเคราะห์จากสไวร์ แปซิฟิกกล่าวว่า "จีนมีกำลังซื้อเข้ามาจำนวนมหาศาล"

รัฐบาลเปิดเผยว่า จำนวนบ้านที่มีการทำสัญญาซื้อขายเพิ่มขึ้นแตะระดับ 12,285 ยูนิตจากระดับ 11,250 ยูนิตในเดือนส.ค.

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์จากเครดิต สวิสกล่าวผ่านทางบลูมเบิร์กว่า "เราอาจได้เห็นถึงการปรับฐานของตลาดอสังหาริมทรัพย์ หลังจากราคาบ้าน โดยเฉพาะกลุ่มคอนโดฯหรูถีบตัวขึ้น เนื่องจากตลาดมองว่าอัตราดอกเบี้ยใกล้เข้าสู่ช่วงฟื้นตัว"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ