ฟิลิปปินส์เผยเงินเฟ้อเดือนก.ย.ปรับตัวขึ้น 0.7%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 6, 2009 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า เงินเฟ้อของฟิลิปปินส์ปรับตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 22 ปีเมื่อเดือนก.ย. นับเป็นสถานการณ์ที่สนับสนุนการตัดสินใจยุติการลดดอกเบี้ยของธนาคารกลาง เนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มกลับมาขยายตัวขึ้น

ราคาผู้บริโภเดือนก.ย.ปรับตัวขึ้น 0.7% จากระดับปีที่แล้ว หลังจากที่ขยายตัวขึ้น 0.1% เมื่อเดือนส.ค. ซึ่งเป็นตัวเลขที่สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นว่าจะเพิ่มขึ้น 0.6%

ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ได้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 4% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นับเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยที่ต่อเนื่องในการประชุม 2 ครั้งที่ผ่านมา หลังจากที่ลดดอกเบี้ยลงไป 2% ในช่วงเดือนธ.ค.-ก.ค. ขณะที่ความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อปรับตัวขึ้นมาตั้งแต่เดือนส.ค. เนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวขึ้น

เฟรดเดอริค นิวแมนน์ นักเศรษฐศาสตร์ของเอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ กล่าวว่า เงินเฟ้อเริ่มขยายตัวขึ้น และคงจะดีดตัวขึ้นมาในเร็วๆนี้ เราคาดว่า ธนาคารกลางฟิลิปปินส์จะเริ่มเตรียมความพร้อมเพื่อขึ้นดอกเบี้ยในช่วงต้นปีหน้า

ทั้งนี้ เศรษฐกิจฟิลิปปินส์ขยายตัว 1.5% ในไตรมาส 2 เมื่อเทียบกับระดับปีที่แล้ว ขณะที่การใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศต่างๆในเอเชียก็มีส่วนช่วยหนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจากภาวะถดถอยด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ