ผู้ว่าแบงค์ชาติซาอุดิอาระเบียปฏิเสธสื่อผู้ดีตีข่าวชาติอาหรับยุติใช้เงินดอลล์ซื้อขายน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 6, 2009 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมูฮัมหมัด อัล-จาสเซอร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางซาอุดิอาระเบีย ยืนยันกับผู้สื่อข่าวที่เมืองอิสตันบูลในวันนี้ว่า เขาไม่ได้เจรจาเรื่องการยกเลิกใช้สกุลเงินดอลลาร์ในการซื้อขายน้ำมันร่วมกับประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายอื่นๆและประเทศผู้นำเข้าน้ำมันยักษ์ใหญ่ รวมถึงจีน

ผู้ว่าการธนาคารกลางซาอุดิอาระเบียซึ่งพำนักอยู่ที่เมืองอิสตัลบูล ประเทศตุรกี เพื่อเตรียมเข้าร่วมประชุมสุดยอดของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้ออกมาปฏิเสธรายงานของหนังสือพิมพ์ ดิ อินดิเพนเดนท์ ของอังกฤษที่ว่า กลุ่มประเทศอ่าวอาหรับ (GCC) เจรจาร่วมกับจีน รัสเซีย ญี่ปุ่น และฝรั่งเศส เพื่อยุติการใช้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐในการซื้อขายน้ำมัน โดยชาติอาหรับซึ่งเป็นกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันกำลังมองหาลู่ทางที่จะเปลี่ยนไปใช้สกุลเงินอื่นในตระกร้าเงิน รวมถึง สกุลเงินเยน หยวน ยูโร และทองคำ

อินดิเพนเดนท์ยังรายงานด้วยว่า อินเดียและบราซิลได้แสดงความสนใจในการใช้สกุลเงินอื่นๆแทนเงินดอลลาร์ในการซื้อขายน้ำมัน ขณะที่จีนมีความกระตือร้นในเรื่องนี้มากกว่าประเทศอื่นๆ โดยจีนพึ่งพาการซื้อน้ำมันจากต่างประเทศเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการน้ำมันที่คิดเป็นร้อยละ 60 และอินเดียต้องนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศประมาณ 3 ใน 4 ของยอดนำเข้าสินค้าโดยรวม

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าการธนาคารกลางซาอุดิอาระเบียได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวดังกล่าว ขณะที่นายฮิโรฮิสะ ฟูจิอิ รมว.คลังญี่ปุ่นกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เขาไม่ทราบเรื่องนี้เช่นกัน บลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ