ธนาคารเกาหลีใต้ยังคุมเข้มการปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยในไตรมาส 4

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 6, 2009 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ธนาคารต่างๆในประเทศมีแนวโน้มว่าจะยังคงคุมเข้มการปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยในไตรมาส 4

โดยผลสำรวจธนาคาร 16 แห่งซึ่งจัดทำโดยธนาคารกลางเปิดเผยว่า ดัชนีชี้วัดทัศนคติของธนาคารเกี่ยวกับการปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยอยู่ที่ระดับลบ 16 จุดในไตรมาส 4 เทียบกับระดับลบ 19 จุดในไตรมาส 3 ซึ่งตัวเลขที่ต่ำกว่าระดับ 0 จุดหมายความว่าธนาคารที่เลือกคุมเข้มการปล่อยสินเชื่อมีจำนวนมากกว่าธนาคารที่ไม่ต้องการคุมเข้มการปล่อนสินเชื่อ

ธนาคารกลางอธิบายว่า การที่ผู้ตรวจการด้านการเงินประกาศใช้กฎการปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยที่เข้มงวด อย่างการอนุญาตให้ธนาคารปล่อยสินเชื่อเพียง 50% ของมูลค่าที่อยู่อาศัยในกรุงโซลและปริมณฑล จากเดิมที่ปล่อยสินเชื่อได้ถึง 60% และบังคับให้ธนาคารปล่อยสินเชื่อโดยพิจารณาจากรายได้ของผู้กู้ยืมเงิน เป็นปัจจัยที่ส่งผลให้ธนาคารต่างๆ ระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อ และมีแนวโน้มว่าจะเป็นเช่นนี้ต่อไปอีกนาน

อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ตรึงอยู่ที่ระดับต่ำสุดเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกันทำให้อัตราการขอสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ตลาดเกรงว่าอาจเกิดภาวะฟองสบู่ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ในที่สุด

ขณะเดียวกัน ผู้ว่าการธนาคารกลางก็ส่งสัญญาณว่าอาจขึ้นดอกเบี้ยหากราคาบ้านยังคงปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ