World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 6 ตุลาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 6, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ยอดขาดดุลการค้าในเดือนส.ค.ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 1.52 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.33 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากระดับ 1.78 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในเดือนก.ค. เนื่องจากยอดนำเข้าน้ำมันและสินค้าอุปโภคบริโภคปรับตัวลดลง

-- นายคิม จอง อิล ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือเผยเกาหลีเหนือพร้อมที่จะกลับเข้าร่วมการประชุม 6 ฝ่ายว่าด้วยโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ หากความสัมพันธ์กับสหรัฐพัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้น

-- สถาบันจัดการด้านอุปทาน (ISM) ของสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีภาคบริการเดือนก.ย.พุ่งขึ้นแตะระดับ 50.9 จุด ซึ่งเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 13 เดือน และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า จะอยู่ที่ 50.0 จุด โดยดัชนีที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ถึงการขยายตัว

-- ญี่ปุ่นเผยยอดขายรถยนต์ใหม่ที่นำเข้าจากต่างประเทศช่วงครึ่งปีแรกดิ่งลง 17.7% จากปีที่แล้ว แตะดับ 88,389 คัน ซึ่งรวมถึงยอดขายรถยนต์นั่งโดยสาร รถบรรทุก และรถบัสที่ผลิตโดยบริษัทญี่ปุ่นในต่างประเทศที่ลดลง 27.2% แตะที่ 8,242 คัน

-- พายุไต้ฝุ่น "ป้าหม่า" (Parma) อ่อนกำลังลงกลายเป็นพายุโซนร้อน และเคลื่อนตัวอยู่กับที่บริเวณทะเลจีนใต้ห่างจากตอนเหนือของฟิลิปปินส์ คาดว่า จะทำให้เกิดฝนตกหนักในบริเวณเกาะลูซอนมากขึ้น ขณะที่พายุไต้ฝุ่น "เมอโลร์" (Melor) จ่อพัดเข้าประเทศญี่ปุ่นในช่วงเย็นวันพรุ่งนี้หรือช่วงเช้าของวันที่ 8 ต.ค.

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% เป็น 3.25% จากเดิม 3.0% สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าจะคงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 3% ในการประชุมวันนี้ ขณะเดียวกันธนาคารกลางส่งสัญญาณว่าจะค่อยๆชะลอการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

-- ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ โค ผู้ผลิตชิพ จอภาพ และโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ที่สุดในเอเชียเปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 3 ที่ขยายตัวสูงเกินความคาดหมาย

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า สำรองเงินตราต่างประเทศในเดือนก.ย.พุ่งสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 15 เดือน ซึ่งมีสาเหตุหลักมาจากมูลค่าของสินทรัพย์ในสกุลเงินอื่นๆที่สูงขึ้น โดยสำรองเงินตราต่างประเทศเพิ่มขึ้น 8.79 พันล้านดอลลาร์ แตะ 2.54 แสนล้านดอลลาร์

-- ยอดขายบ้านหรูในฮ่องกงขยายตัวขึ้นเกือบ 3 เท่าในเดือนก.ย.จากเดือนก่อนหน้านี้ เนื่องจากชาวจีนแผ่นดินใหญ่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยในเมืองกันมากขึ้น โดยยอดขายที่อยู่อาศัยที่มีมูลค่าสูงกว่า 10 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (1.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะ 1,351 ยูนิตจากระดับ 500 ยูนิตในเดือนส.ค.

-- สมาคมผู้จัดจำหน่ายยานยนต์ญี่ปุ่น (JADA) รายงานว่า รถไฮบริด ซึ่งใช้พลังงานขับเคลื่อนจากไฟฟ้าและน้ำมัน ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในตลาดญี่ปุ่น นำโดยรุ่น พรีอุส ของโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เพราะได้รับอานิสงส์จากมาตรการคืนภาษีของรัฐบาลสำหรับผู้ที่ซื้อรถประหยัดพลังงาน

-- สมาพันธ์ผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกของสหรัฐคาดการณ์ว่า ยอดค้าปลีกในช่วงวันหยุดของสหรัฐส่อเค้าร่วงลงเป็นปีที่ 2 เนื่องจากผู้บริโภคควบคุมงบประมาณการใช้จ่าย ขณะที่ร้านค้าต่างพากันปรับลดราคาเพื่อเรียกลูกค้ามากขึ้น

-- นายมูฮัมหมัด อัล-จาสเซอร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางซาอุดิอาระเบีย ยืนยันกับผู้สื่อข่าวที่เมืองอิสตันบูลในวันนี้ว่า เขาไม่ได้เจรจาเรื่องการยกเลิกใช้สกุลเงินดอลลาร์ในการซื้อขายน้ำมันร่วมกับประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายอื่นๆและประเทศผู้นำเข้าน้ำมันยักษ์ใหญ่ รวมถึงจีน

-- ที่ประชุมธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้เปิดฉากที่อิสตันบูล ประเทศตุรกีในวันนี้ คาดว่า ประเด็นที่จะมีการหารือในที่ประชุมได้แก่ ความสำคัญของเศรษฐกิจโลก วิกฤตเศรษฐกิจโลก หนทางในการแก้วิกฤต การปรับโครงสร้างระบบการเงินโลก รวมทั้งมาตรการต่างๆที่จะมีการนำมาใช้เพื่อสกัดภาวะชะงักงันในตลาด สำนักข่าวซินหัวรายงาน

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ กำลังพิจารณาใช้แผนกู้วิกฤตตลาดแรงงานในประเทศ หลังจากอัตราว่างงานพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 26 ปี ซึ่งอาจครอบคลุมถึงการจัดสรรงบประมาณการใช้จ่ายและลดหย่อนภาษี แต่รัฐบาลอาจจะยังไม่ประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบสอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ