เจพีมอร์แกนคาดตลาดแรงงานสหรัฐใช้เวลาฟื้นตัว 4 ปี หลังอัตราว่างงานเดือนก.ย.พุ่งแตะ 9.8%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 6, 2009 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์จากเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค ในนิวยอร์กกล่าวว่า ตัวเลขจ้างงานของสหรัฐในเดือนก.ย.ที่ร่วงหนักเกินคาด ซึ่งบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานในสหรัฐอาจต้องใช้เวลา 4 ปีกว่าจะฟื้นตัวจากภาวะถดถอย

บรูซ คัสแมน นักวิเคราะห์จากเจพี มอร์แกนและเดวิด เฮนส์ลีย์ ผู้อำนวยการฝ่ายประสานงานเศรษฐกิจระดับโลกระบุว่า ตัวเลขว่างงานที่กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาตอกย้ำว่า แม้จะมีกระแสคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นแต่นั่นกลับไม่มีผลต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจ

บลูมเบิร์กรายงานว่า นายจ้างสหรัฐได้ปรับลดพนักงานลง 263,000 ตำแหน่งในเดือนที่ผ่านมา ซึ่งรุนแรงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ขณะที่อัตราว่างงานไต่ขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 26 ปีที่ 9.8% ซึ่งส่งผลให้ยอดคนตกงานในสหรัฐมีจำนวนรวมทั้งสิ้น 8 ล้านคนนับตั้งแต่สหรัฐเริ่มเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยในเดือนธ.ค.2550

เจพีมอร์แกนคาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวในอัตราเฉลี่ยที่ 3.5% ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์จากโพลล์ของบลูมเบิร์กคาดการณ์ไว้เมื่อต้นเดือนก.ย.เกือบ 1% และคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัว 3.2% ในปี 2553 ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยายตัวในอัตรา 2.4% และหากเศรษฐกิจสหรัฐมีอัตราการขยายตัวที่ 3.5% ตลาดแรงงานอาจต้องอาศัยเวลาในการฟื้นฟูถึงปี 2556

หากสมมุติฐานของนักวิเคราะห์ถูกต้อง ปัจจัยชี้นำเหล่านี้น่าจะแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มที่ชัดเจนว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนอาจเต็มไปด้วยอุปสรรคแต่จะไม่ได้รับผลกระทบมากอย่างในอดีต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ