รมว.การเงินญี่ปุ่นไม่เห็นด้วยธนาคารกลางญี่ปุ่นยุติการใช้นโยบายผ่อนปรนทางการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 6, 2009 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชิสึกะ คาเมอิ รัฐมนตรีกระทรวงบริการการเงินญี่ปุ่นไม่ค่อยจะพอใจนักกับกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นอยู่ในระหว่างการพิจารณาเพื่อยกเลิกมาตรการผ่อนปรนทางการเงิน อาทิ การซื้อตราสารหนี้เชิงพาณิชย์และพันธบัตรเอกชน ซึ่งมีการนำมาใช้เพื่อรับมือกับวิกฤตการเงิน

นายคาเมอิกล่าวในการแถลงข่าวว่า บางครั้งธนาคารกลางญี่ปุ่นออกมาแสดงความคิดเห็นเหมือนกับว่ากำลังหลับอยู่ ตอนนี้ เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังไม่มีแนวโน้มที่จะฟื้นตัว ธนาคารกลางควรจะพิจารณาสถานภาพที่แท้จริงของระบบเศรษฐกิจ ก่อนที่จะยุติมาตรการพิเศษ พร้อมกับชี้ว่า กระทรวงจะพิจารณาเรื่องการเปิดทางให้บริษัทประกันและสถาบันอื่นๆปล่อยเงินกู้ภาคอสังหาริมทรัพย์แก่ลูกค้าของตนเอง เพื่อที่จะแบ่งเบาภาระของผู้กู้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ภายหลังการประชุม G-7 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นชี้ว่า ความจำเป้นในการใช้มาตรการพิเศษเริ่มลดน้อยลงแล้ว

ล่าสุด คณะทำงานของรัฐบาลได้พยายามที่จะออกมาตรการที่ใกล้เคียงกับกลไกการทำงานของแบงค์และสถาบันการเงินอื่นๆ เพื่อลดเงื่อนไขการปล่อยกู้แก่ธุรกิจขนาดเล็กที่มีปัญหาการเงิน หนึ่งในแผนการที่ได้มีการนำเสนอก็คือ การอนุญาตให้เลื่อนการชำระหนี้ของบริษัทเอกชนขนาดเล็กที่ประสบปัญหา

ทั้งนี้ การออกมาแสดงความเห็นของนายคาเมอิชี้ให้เห็นว่า บุคคลอาจจะได้รับความช่วยเหลือทางการเงินด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ