อังกฤษเผยยอดขายรถใหม่เดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 11.4% จากอานิสงส์โครงการกระตุ้นตลาดยานยนต์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 6, 2009 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมผู้ผลิตและผู้จำหน่ายยานยนต์ (SMMT) เปิดเผยว่ายอดขายรถใหม่ในอังกฤษปรับตัวเพิ่มขึ้น 11.4% ในเดือนก.ย.เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมาแตะที่ 367,929 คัน และเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปีที่ยอดขายในเดือนก.ย.พุ่งสูงกว่าเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่ค่ายรถเปิดตัวรถรุ่นใหม่ๆออกสู่ตลาด

นอกจากนี้ SMMT คาดการณ์ว่าในเดือนก.ย.เป็นเดือนที่มียอดขายรถยนต์สูงสุด โดยคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 20% ของยอดขายรถทั้งหมดในปี 2552 โดย SMMT กล่าวว่า ปัจจัยแวดล้อมยังคงเผชิญความท้าทาย แต่ตลาดได้รับปัจจัยหนุนจากโครงการกระตุ้นตลาดยานยนต์ที่กำหนดให้ประชาชนขายรถยนต์ที่มีอายุใช้งานเกิน 10 ปีมาแลกกับเงิน 2,000 ปอนด์ เพื่อซื้อรถคันใหม่

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลได้ประกาศเพิ่มงบประมาณในโครงการดังกล่าวจากเดิมที่ 300 ล้านปอนด์เป็น 400 ล้านปอนด์เพื่อกระตุ้นความต้องการของผู้บริโภคต่อเนื่องในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ไปจนถึงปีหน้า โดยรถยนต์รุ่นฟอร์ด เฟียสต้า เป็นรุ่นที่ขายดีที่สุดในเดือนดังกล่าว ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคมีความต้องการรถยนต์ขนาดเล็กมากขึ้น

พอล เอเวอริตต์ ประธานฝ่ายบริหารของ SMMT กล่าวว่า "โครงการดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งขึ้นและช่วยคุ้มครองมูลค่าการผลิตสินค้าในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ