แบงค์ชาติเกาหลีใต้คาดธนาคารในประเทศคุมเข้มปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยในไตรมาส 4

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 6, 2009 18:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้กล่าวว่า มีแนวโน้มที่ธนาคารในประเทศจะควบคุมการปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยอย่างเข้มงวดต่อไปในไตรมาส 4 เนื่องจากหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินได้คุมเข้มกฎระเบียบการปล่อยสินเชื่อ

ผลการสำรวจธนาคาร 16 แห่งโดยธนาคารกลางเกาหลีใต้ชี้ให้เห็นว่า ดัชนีชี้วัดทัศนคติของธนาคารในเรื่องการปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยอยู่ที่ระดับลบ 16 ในไตรมาส 4 เมื่อเปรียบเทียบกับระดับลบ 19 ในไตรมาส 3

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีที่อยู่ต่ำกว่าระดับศูนย์หมายความว่า ธนาคารที่เลือกคุมเข้มการปล่อยสินเชื่อมีจำนวนมากกว่าธนาคารที่ไม่ต้องการคุมเข้มการปล่อนสินเชื่อ โดยดัชนีดังกล่าวได้รวบรวมขึ้นจากการประเมินสภาพเศรษฐกิจและปัจจัยอื่นๆ เช่น อัตราดอกเบี้ย

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ชี้ว่า กฎระเบียบด้านการปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยซึ่งได้มีการประกาศออกมาหลายชุดนั้น ทำให้ธนาคารในประเทศพากันระมัดระวังเรื่องการขยายขอบเขตการปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย และคาดว่าธนาคารเหล่านี้จะยังคงระมัดระวังต่อไป

ผลการวิจัยดังกล่าวได้มีการเปิดเผยหลังจากที่หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินได้คุมเข้มกฎระเบียบด้านการปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ด้วยการอนุญาตให้ธนาคารต่างๆขยายวงเงินกู้ไม่เกิน 50% ของมูลค่าที่อยู่อาศัยในกรุงโซลและพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งลดลงจากระดับ 60% ก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ