ฮอนด้าคาดยอดขายรถในตลาดอินเดีย-ไทยพุ่งสูงเกินคาดในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 7, 2009 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮอนด้า มอเตอร์ ผู้ผลิตรถรายใหญ่อันดับ 2 ของญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า ยอดขายรถยนต์ตลอดทั้งปีในตลาดอินเดียและไทยจะพุ่งสูงขึ้นเกินคาด

ฟูมิฮิโกะ ไอเกะ ประธานเอเชียน ฮอนด้า มอเตอร์ โค กล่าวว่า ยอดขายรถในประเทศไทยในรอบปีนี้อาจพุ่งสูงเท่ากับปีที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับที่คาดการณ์ว่าจะลดลง 20% ขณะที่ยอดขายในอินเดียจะดีกว่าที่คาดว่าจะดิ่งราว 20-30%

"เมื่อเทียบกับยอดขายในยุโรปและสหรัฐนั้น การฟื้นตัวในตลาดเอเชียขยายตัวได้ดีกว่าเล็กน้อยเพราะธนาคารเริ่มผ่อนคลายเงื่อนไขในการออกสินเชื่อ ซึ่งได้ช่วยให้ผู้บริโภคซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์กันมากขึ้น" ไอเกะกล่าว

การฟื้นตัวขึ้นของเศรษฐกิจในอินเดียและไทยได้ช่วยกระตุ้นยอดขายฮอนด้าแจ๊ส และฮอนด้าซิตี้ ขณะที่การขยายตัวทางเศรษฐกิจในอินเดียอาจวิ่งขึ้นสูงสุดถึง 7.8% ในปีนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจในประเทศส่งสัญญาณถึงการฟื้นตัวและการเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตรก็ได้รับอานิสงส์จากฝนที่ตกลงมาในช่วงฤดูมรสุม

ด้านนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลังคาดว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาสนี้จะขยายตัวได้เป็นครั้งแรกในรอบปีหลังรัฐบาลใช้จ่ายเงิน ประกอบกับภาวะอุปสงค์ในต่างประเทศที่ดีขึ้น

ทั้งนี้ ฮอนด้าเริ่มจำหน่ายรถยนต์รุ่นฮอนด้าแจ๊สในตลาดอินเดียเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา โดยฮอนด้ามีแผนที่จะเปิดตัวรถยนต์ขนาดเล็กโดยเจาะตลาดอินเดียและไทย แต่บริษัทยังไม่มีแผนที่จะเปิดตัวรถราคาถูกมาแข่งกับรุ่นนาโนของค่ายทาทา มอเตอร์ ซึ่งเป็นรถที่มีราคาถูกที่สุดในโลก และถูกกว่าฮอนด้าแจ๊สถึง 5 เท่า



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ