World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 7 ตุลาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 7, 2009 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮอนด้า มอเตอร์ ผู้ผลิตรถรายใหญ่อันดับ 2 ของญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า ยอดขายรถยนต์ตลอดทั้งปีในตลาดอินเดียและไทยจะพุ่งสูงขึ้นเกินคาด

ฟูมิฮิโกะ ไอเกะ ประธานเอเชียน ฮอนด้า มอเตอร์ โค กล่าวว่า ยอดขายรถในประเทศไทยในรอบปีนี้อาจพุ่งสูงเท่ากับปีที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับที่คาดการณ์ว่าจะลดลง 20% ขณะที่ยอดขายในอินเดียจะดีกว่าที่คาดว่าจะดิ่งราว 20-30%

--สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า พายุไต้ฝุ่น "เมอโลร์" (Melor) กำลังมุ่งหน้าสู่ญี่ปุ่นในขณะนี้ และคาดจะสร้างความเสียหายต่อพื้นที่ฝั่งตะวันตกไปจนถึงตะวันออกของญี่ปุ่นในวันพรุ่งนี้ และนับเป็นพายุไต้ฝุ่นลูกแรกในรอบ 2 ปีที่เคลื่อนตัวเข้าสู่ดินแดนญี่ปุ่น

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานเบื้องต้นว่า ดัชนีชี้วัดสถานภาพทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน (CI) ของญี่ปุ่นในเดือนส.ค.ปรับตัวขึ้น 1.2 จุด จากเดือนก.ค. แตะระดับ 91.4 จุด นับเป็นสัญญาณล่าสุดที่ชี้ว่าภาวะถดถอยครั้งรุนแรงนับตั้งแต่ช่วงหลังสงครามโลกของญี่ปุ่นเริ่มคลี่คลายลงแล้ว

-- นายโดมินิค สเตราส์-คาห์น ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้เรียกร้องให้นานาประเทศร่วมมือกันในด้านเศรษฐกิจ เพื่อผลักดันให้เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวในทิศทางที่ถูกต้องและเป็นไปอย่างราบรื่น พร้อมกับชี้ว่า เศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัวขึ้นแล้ว หลังจากที่นานาประเทศได้ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ แต่ตอนนี้ยังเร็วเกินไปที่จะประกาศว่า ภาวะวิกฤตได้สิ้นสุดลงแล้ว

-- มาซายูกิ นาโอชิม่า รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น ออกโรงเรียกร้องให้บรรดาผู้นำภาคธุรกิจสนับสนุนเป้าหมายของรัฐบาลในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากระดับเป้าหมายเดิมเมื่อปี 2533 ลงอีก 25% ให้ได้ภายในปีพ.ศ.2563

-- บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (GM) เปิดเผยว่า การเจรจาเพื่อขายกิจการรถอเนกประสงค์ฮัมเมอร์ให้กับบริษัท เสฉวน เติ้งจง เฮฟวี อินดัสเทรียล แมชีนเนอรี ผู้ผลิตเครื่องจักรของจีนยังคงดำเนินไปในทิศทางที่ถูกต้อง หลังจากที่คู่เจรจายังไม่สามารถสรุปข้อตกลงได้ในไตรมาส 3 ที่ผ่านมา

-- บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (GM) เปิดเผยว่า การเจรจาเพื่อขายกิจการรถอเนกประสงค์ฮัมเมอร์ให้กับบริษัท เสฉวน เติ้งจง เฮฟวี อินดัสเทรียล แมชีนเนอรี ผู้ผลิตเครื่องจักรของจีนยังคงดำเนินไปในทิศทางที่ถูกต้อง หลังจากที่คู่เจรจายังไม่สามารถสรุปข้อตกลงได้ในไตรมาส 3 ที่ผ่านมา

-- ราคาทองคำที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ในปีนี้บ่งชี้ว่า นักลงทุนในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ยังมีความกังวลต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐว่าอาจกระตุ้นให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ แม้ว่าตลาดหุ้นและตลาดพันธบัตรรัฐบาลจะส่งสัญญาณถึงความมีเสถียรภาพแล้วก็ตาม

-- เนชั่นไวด์ บิลดิง โซไซตี เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคอังกฤษทะยานแตะระดับสูงสุดในรอบปีครึ่งในเดือนกันยายน หลังเศรษฐกิจส่งสัญญาณฟื้นตัวจากภาวะถดถอย

โดยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวสูงขึ้น 6 จุด แตะ 71 จุด ในเดือนกันยายน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเมษายนปีที่แล้ว ซึ่งตัวเลขดังกล่าวได้จากการสำรวจความเห็นของประชาชน 1,000 คนระหว่างวันที่ 24 สิงหาคม - 20 กันยายนที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ