นักวิเคราะห์คาดแบงก์ชาติเกาหลีใต้จ่อขึ้นดบ.เดือนหน้า หลังอัตราสวอปเงินวอนพุ่งสูง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 7, 2009 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในเดือนหน้า ซึ่งจะเปิดทางให้นักลงทุนได้รับผลตอบแทนที่ดีขึ้นจากการทำธุรกรรมสวอปสกุลเงินวอนด้วยอัตราคงที่ระยะ 1 ปี รวมถึงได้รับผลตอบแทนแบบลอยตัว

ปีเตอร์ ปาร์ก นักวิเคราะห์จากวูริ อินเวสเม้นท์ แอนด์ ซีเคียวริตี้ โคคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้อาจใช้โอกาสในที่ประชุมสัปดาห์นี้ส่งสัญญาณถึงแผนการขึ้นดอกเบี้ย หลังจากที่ธนาคารกลางออสเตรเลียขึ้นดอกเบี้ยเมื่อวานนี้ และกลายเป็นประเทศแรกในกลุ่มประเทศจี 20 ที่ขึ้นดอกเบี้ยนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินโลกกว่า 1 ปีที่ผ่านมา

อัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นในออสเตรเลียอาจส่งอิทธิพลต่อธนาคารกลางเกาหลีใต้ และในการประชุมครั้งนี้ธนาคารจะส่งสัญญาณถึงความเป็นไปได้ของการขึ้นดอกเบี้ยอย่างชัดเจนมากขึ้น ขณะที่ส่วนต่างผลตอบแทนระยะสั้นจะปรับตัวสูงขึ้นด้วย

บลูมเบิร์กรายงานว่า อัตราสวอปสกุลเงินวอนระยะ 1 ปีไต่ระดับขึ้นมาสู่ระดับสูงสุดในปีนี้ที่ 3.6% หลังจากที่ธนาคารกลางออสเตรเลียตัดสินใจปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% เป็น 3.25% ในที่ประชุมเมื่อวานนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2% ในที่ประชุมวันที่ 9 ต.ค.นี้

ทั้งนี้ สัญญาการแปลงอัตราดอกเบี้ย (Interest-rate swap) เป็นสัญญาระหว่างคู่สัญญา 2 ฝ่ายที่ตกลงจะนำรายจ่ายดอกเบี้ยที่มีรูปแบบการจ่ายที่แตกต่างกัน มาแลกเปลี่ยนกันภายใต้เงื่อนไขที่เป็นที่ยอมรับกันทั้งสองฝ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ