สนง.สถิติอียูเผย GDP ไตรมาส 2 หดตัว 0.2% หลังยอดการใช้จ่ายผู้บริโภคอ่อนตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 7, 2009 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือ ยูโรสแตท เปิดเผยว่า เศรษฐกิจในกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรไตรมาส 2 ปี 2552 หดตัวลง 0.2% จากระดับไตรมาส 1 ที่หดตัว 2.5% เนื่องจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค การลงทุน และการส่งออกอ่อนตัวลงกว่าตัวเลขที่ได้มีการรายงานก่อนหน้านี้

GDP ไตรมาส 2 อ่อนตัวลงมากกว่าการคาดการณ์เมื่อวันที่ 2 ก.ย.ที่คาดว่า จะหดตัว 0.1% โดยเมื่อเทียบจากระดับปีที่แล้ว GDP หดตัวลง 4.8% ในไตรมาส 2 เทียบกับตัวเลขที่ได้มีการประเมินไว้ว่าจะร่วงลง 4.7%

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจยุโรปจะชะลอตัวและเปราะบาง สวนทางกับความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจที่สูงขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 ปีในเดือนก.ย. และนักลงทุนก็มีมุมมองที่เป็นบวกมากยิ่งขึ้น

เดวิด โคห์ล รองหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของจูเลียสแบร์ โฮลดิ้ง กล่าวว่า เราคาดว่าจะได้รับปัจจัยหนุนจากภาคส่งออก แต่ปัจจัยหนุนดังกล่าวก็อาจจะไม่เพียงพอที่จะกระตุ้นการลงทุนในขณะนี้

ทั้งนี้ การลงทุนในไตรมาส 2 ลดลง 1.5% เมื่อเปรียบเทียบกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ว่าจะหดตัวลง 1.3% ส่วนการใช้จ่ายของผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 0.1% คิดเป็นสัดส่วนเพียงครึ่งหนึ่งของที่ได้มีการประเมินไว้เมื่อเดือนที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ