สายด่วน 1569 ร้อน แม่บ้านโวยผู้ผลิตสินค้าไม่ปรับขึ้นราคาแต่แอบลดปริมาณ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 7, 2009 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ประชาชนจำนวนมากร้องเรียนผ่านสายด่วนแม่บ้าน 1569 ว่า สินค้าหลายรายการเริ่มปรับราคาแพงขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวหรือบางรายการขายราคาเท่าเดิมแต่ลดปริมาณน้อยลง โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค เช่น ผงซักฟอก, ยาสระผม, ครีมนวดผม รวมถึง ขนมขบเคี้ยว เช่น มันฝรั่งทอดกรอบ ดังนั้นจึงต้องการให้ภาครัฐเร่งแก้ปัญหา เพราะเหมือนปล่อยให้ผู้ผลิตเอาเปรียบผู้บริโภคทางอ้อม

ด้านนายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์มีนโยบายดูแลสินค้าทั้งในด้านราคาและปริมาณ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ผู้บริโภค หากพบสินค้ารายการใดในบัญชีสินค้าควบคุมปรับลดปริมาณลงโดยไม่แจ้งล่วงหน้า แม้จะขายในราคาเดิมก็ถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 มีโทษจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ดังนั้นขอเตือนผู้ผลิตไม่ควรฉวยโอกาสปรับลดปริมาณสินค้าจนทำให้ผู้บริโภคเสียเปรียบ

อย่างไรก็ดี ในเร็วๆ นี้จะประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ(กกร.)เพื่อหารือถึงสถานการณ์ราคาสินค้าอุปโภคบริโภค และเตรียมความพร้อมดูแลราคาสินค้าในช่วงที่เหลือของปี นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้สำนักงานการค้าภายในจังหวัดติดตามว่ามีสินค้าขาดแคลนหรือขายเกินราคาจนทำให้ประชาชนในพื้นที่เดือดร้อนหรือไม่ โดยให้รายงานมายังส่วนกลางเพื่อขอรับความช่วยเหลือต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ