ผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซียชี้อัตราดอกเบี้ยยังคงอยู่ในระดับที่สนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 8, 2009 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเซติ อัคตาร์ อาซิส ผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซียเปิดเผยว่า นโยบายการเงินที่มีการนำมาใช้จะต้องสามารถสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจได้ โดยในขณะที่เศรษฐกิจของมาเลเซียเริ่มฟื้นตัว การยกเลิกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจก่อนเวลาอันควรจะส่งผลกระทบต่อยุทธศาสตร์ในการส่งเสริมให้เศรษฐกิจขยายตัว

ผู้ว่าการแบงค์ชาติมาเลเซียกล่าวว่า ในขณะนี้ เรายังไม่เห็นความเสี่ยงเรื่องเงินเฟ้อหรือภาวะฟองสบู่แต่อย่างใด เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยของมาเลเซียที่ 2% นี้ไม่ถือว่าอยู่ในระดับต่ำ และเราเองก็ยังมีความสามารถที่จะคงอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับที่สนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจ

ด้วยจุดยืนดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า มาเลเซียคงจะไม่ขึ้นดอกเบี้ย แม้ว่าธนาคารกลางออสเตรเลียจะเป็นประเทศแรกในกลุ่ม G-20 ที่ได้ตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยเป็นประเทศแรก นับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินทั่วโลก

ผู้ว่าการแบงค์ชาติมาเลเซีย กล่าวว่า ในช่วงของการฟื้นตัวระยะแรกเริ่มนี้ คาดว่าเศรษฐกิจของประเทศจะขยายตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งไปจนถึงปีหน้า และคาดว่าจะเป็นการขยายตัวอย่างยั่งยืน ส่วนสกุลเงินริงกิตของมาเลเซียก็คงจะแข็งค่าต่อไปหากว่าเศรษฐกิจแข็งแกร่งขึ้น

ขณะที่ โจอันนา ตัน นักเศรษฐศาสตร์ของฟอร์คาสท์ สิงคโปร์ กล่าวว่า แม้ความเสี่ยงช่วงขาขึ้นด้านเงินเฟ้อยังคงมีอยู่ แต่ธนาคารกลางออสเตรเลียก็ประกาศขึ้นดอกเบี้ย อย่างไรก็ตาม มีแนวโน้มไม่มากนักที่ธนาคารกลางมาเลเซียจะขึ้นดอกเบี้ย เมื่อพิจารณาจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่เป็นไปอย่างเชื่องช้า ดังนั้น แบงค์ชาติมาเลเซียคงจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้จนกระทั่งถึงสิ้นปีนี้ และอาจจะกลับมาใช้นโยบายคุมเข้มในช่วงต้นปีหน้า

บลูมเบิร์กรายงานว่า เงินริงกิตแข็งค่าขึ้นมาประมาณ 7% ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ ขณะที่ยอดส่งออกและการผลิตที่ร่วงลงเริ่มที่จะชะลอตัว โดยเมื่อเวลา 9.53 น.ตามเวลาท้องถิ่นในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เงินริงกิตซื้อขายกันอยู่ที่ 3.3960 ดอลลาร์ต่อริงกิต เพิ่มขึ้น 0.6% จากระดับปิดเมื่อวานนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ