นายกฯ เล็งเสนอทางแก้โครงการลงทุนมาบตาพุดชะลอเข้า ครม.13 ต.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 8, 2009 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลรับข้อเสนอจากภาคเอกชนเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหากรณีที่ศาลปกครองสั่งระงับโครงการลงทุน 76 โครงการในมาบตาพุดเพื่อนำมาหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในช่วงบ่ายวันนี้ ก่อนจะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า ซึ่งขณะนี้รัฐบาลต้องการผลักดันให้โครงการที่มีการปฏิบัติถูกต้องและไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมสามารถเดินหน้าต่อไปได้

สำหรับข้อเสนอของภาคเอกชนนั้น มีประเด็นที่ต้องการให้ภาครัฐจัดตั้งกองทุน 1 แสนล้านบาทเพื่อบรรเทาผลกระทบจากการชะลอโครงการลงทุนทั้ง 76 โครงการด้วย แต่ทุกอย่างคงต้องรอผลการยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครอง รวมถึงการประเมินผลกระทบและความเสียหายที่จะเกิดขึ้น ก่อนที่รัฐบาลจะตัดสินใจว่าจะดำเนินการตามข้อเสนออย่างไร

"เมื่อวานก็มีข้อเสนอให้จัดตั้งกองทุนฯ มาในเอกสาร แต่ตอนนี้ที่พูดคุยกันมองว่า เรื่องคดีก็ต้องมีการอุทธรณ์ไป ส่วนคดีที่ยังไม่มีข้อยุติก็ต้องเร่งตามกระบวนการตามมาตรา 67 และนำเรื่องเข้า ครม.วันที่ 13 ต.ค. ที่วันนี้เรียกประชุมเพื่อเร่งรัดเรื่องนี้ให้ชัดเจน" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า รัฐบาลยังได้พยายามทำความเข้าใจกับภาคเอกชน โดยเฉพาะนักลงทุนต่างประเทศ โดยยอมรับว่าการชะลอโครงการลงทุนทั้ง 76 โครงการเพื่อรอคำวินิจฉัยของศาลปกครองทำให้เกิดผลกระทบ ซึ่งรัฐบาลก็ต้องการให้โครงการลงทุนที่ไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเดินหน้าต่อไปได้ เพราะหากให้หยุดการลงทุนทุกโครงการคงไม่ถูกต้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ