นักเศรษฐศาสตร์คาดธนาคารกลางสิงคโปร์คงนโยบายค่าเงินต่อไปถึงเม.ย.ปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 8, 2009 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์โดยบลูมเบิร์ก นิวส์ คาดว่า ธนาคารกลางสิงคโปร์จะยังไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายที่เกี่ยวกับสกุลเงินดอลลาร์สิงค์โปร์ไปจนกระทั่งถึงเดือนเม.ย.ปีหน้า เนื่องจากมีสัญญาณออกมาเรื่อยๆถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางได้เลือกที่จะทำให้เงินดอลลาร์สิงคโปร์อ่อนค่าลง เพื่อช่วยฟื้นธุรกิจการส่งออกที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤต ขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวเมื่อวันที่ 31 ส.ค.ว่า สิงคโปร์ควรจะเริ่มปล่อยให้เงินดอลลาร์สิงคโปร์แข็งค่าขึ้นอีกครั้งเมื่อเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวขึ้น โดยยอดขายสินค้าในต่างประเทศอ่อนตัวลงน้อยที่สุดในรอบ 11 เดือนเมื่อเดือนส.ค. ส่วนราคาผู้บริโภคอ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5

มิซรา เบก นักวิเคราะห์ของดอยช์แบงก์ กล่าวว่า เงินเฟ้อยังคงเป็นลบ และยังมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มของเศรษฐกิจอยู่ ขณะที่ธนาคารกลางประเทศต่างๆระมัดระวังในเรื่องการคุมเข้มทางการเงินมากจนเกินไป พร้อมกับคาดการณ์ว่า เงินดอลลาร์สิงคโปร์จะแข็งค่าขึ้น 2% ต่อปี และธนาคารกลางสิงคโปร์จะใช้นโยบายการเงินด้านอัตราแลกเปลี่ยนมากกว่าอัตราดอกเบี้ย

เซบาสเตียน บาร์บ นักวิเคราะห์ของคาลิยง กล่าวว่า เศรษฐกิจของสิงคโปร์เป็นเศรษฐกิจเปิด และธนาคารกลางสิงคโปร์ต้องแน่ใจว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจะเกิดขึ้นอย่างยั่งยืนก่อนที่จะเข้าคุมเข้มอีกครั้ง ส่วนตัวเลขเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับที่ใช้ได้ ดังนั้น ธนาคารกลางสิงคโปร์จึงยังไม่จำเป็นต้องเร่งรีบเปลี่ยนแปลงนโยบาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ