ปธ.กบข.เชื่อได้เลขาฯ ใหม่ภายในปีนี้,คาดผลตอบแทนลงทุน 7.8% ใน Q4/52

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 8, 2009 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.) เปิดเผยว่า กบข.อยู่ระหว่างการสรรหาเลขาธิการ กบข.คนใหม่แทนนายวิศิษฐ์ ตันติสุนทร โดยในวันนี้จะได้ยื่นหนังสือให้บริษัท พีเอ บาลานซ์ ที่ปรึกษาฯ เสนอรายชื่อผู้ที่เหมาะสมมาให้คัดเลือก 2 คนภายใน 30 วัน และมั่นใจว่าจะได้เลขาฯ คนใหม่ภายในสิ้นปีนี้

สำหรับการลงทุนของ กบข.เชื่อว่าในไตรมาส 4/52 จะให้ผลตอบแทนใกล้เคียงกับ 9 เดือนที่ผ่านมาที่ให้ผลตอบแทน 7.8% เนื่องจากมองว่าแนวโน้มเศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัว เช่นเดียวกับเศรษฐกิจไทย การลงทุนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะดัขนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 60% ทำให้ กบข.ได้รับผลดีไปด้วย

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าตลาดหุ้นไทยจะปรับเพิ่มขึ้น แต่บริษัทยังคงสัดส่วนการลงทุนในหุ้นใกล้เคียงกับช่วงที่ผ่านมา คือ 8.9% ของพอร์ตการลงทุนโดยรวมที่ยังคงเน้นการลงทุนในตราสารหนี้ทั้งไทยและต่างประเทศสูงเกือบ 80% เนื่องจาก กบข.ยังคงเน้นการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ และยังคงนโยบายการบริหารเงินออมของสมาชิกอย่างรอบคอบและระมัดระวัง

ขณะที่การลงทุนในตราสารหนี้ระยะนี้จะต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากทิศทางดอกเบี้ยเป็นขาขึ้น มีอาจจะต้องมีการปรับสัดส่วนการลงทุนบ้าง

นายสถิตย์ ยังกล่าวถึงการแนะนำแนวทางการบริหารเงินออมให้กับสมาชิกในปี 53 ว่า ทางกองทุนจะมีการเสนอรูปแบบกองทุนหลากหลาย 3-4 รูปแบบ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของสมาชิก โดยรูปแบบการลงทุนจะมีทั้งแบบที่มีความเสี่ยงสูง เน้นลงทุนในหุ้น และ แบบที่มีความเสี่ยงต่ำ ส่วนใหญ่เน้นการลงทุนในตราสารหนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ