World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 8 ตุลาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 8, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์สังเกตการณ์ด้านธรณีวิทยาของสหรัฐรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 8.1 ริกเตอร์นอกชายฝั่งเมืองซานโต ประเทศวานูตู ซึ่งตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกในช่วงเช้าวันนี้ โดยจุดที่เกิดอยู่ห่างจากฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองซานโตของวานูตู ราว 373 กิโลเมตร ที่ระดับความลึก 33 กิโลเมตร

-- พายุไต้ฝุ่น "เมอโลร์" พัดขึ้นฝั่งญี่ปุ่นในวันนี้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการคมนาคมทั้งทางบกและทางอากาศ ขณะที่ความรุนแรงของพายุดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย และบาดเจ็บ 64 คน

-- สินเชื่อผู้บริโภคของสหรัฐในเดือนส.ค.ปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 7 เนื่องจากธนาคารยังคงคุมเข้มเงื่อนไขการปล่อยเงินกู้ ประกอบกับภาวะซบเซาในตลาดแรงงานทำให้ภาคครัวเรือนลังเลที่จะขอกู้เงินจากธนาคาร

-- ราคาทองคำพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เป็นวันที่ 3 ในวันนี้ เนื่องจากตลาดมีความกังวลต่อมูลค่าของสกุลเงินต่างๆรวมถึงเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลง หลังรัฐบาลทั่วโลกกระตุ้นการใช้จ่ายเพื่อต่อสู้กับภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก ซึ่งภาวะเช่นนี้กระตุ้นให้นักลงทุนแห่ซื้อขายในตลาดโลหะมีค่ามากขึ้น

-- เจ้าหน้าที่จากองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวว่า สภาพอากาศที่แห้งแล้งอาจทำให้ผลผลิตข้าวในอินเดียลดลงราว 18% ในปีนี้ ซึ่งอาจส่งผลให้อุปทานข้าวทั่วโลกลดลง เนื่องจากอินเดียเป็นผู้ปลูกข้าวรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก

-- เมอร์ริล ลินช์ โกลบอล รีเสิร์ช ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยของแบงก์ ออฟ อเมริกา เปิดเผยผลการสำรวจที่ชี้ให้เห็นว่า นักลงทุนในเอเชียแห่ซื้อหุ้นกู้ที่ออกโดยบริษัทเอกชนมากขึ้น หลังจากที่พลาดโอกาสทำกำไรเมื่อครั้งที่ตลาดพันธบัตรอยู่ในช่วงขาขึ้นเมื่อไตรมาส 2 ที่ผ่านมา

-- CWA Global Markets Pty กล่าวว่า เหตุการณ์ประท้วงราคาอาหารที่พุ่งสูงทั่วโลกเมื่อปีที่แล้วอาจเกิดขึ้นอีกครั้งในเอเชียในปีหน้า หลังผลผลิตข้าวในอินเดียลดลงเนื่องจากสภาพอากาศแห้งแล้ง ขณะเดียวกันพื้นที่เพาะปลูกในฟิลิปปินส์ก็ได้รับความเสียหายจากภัยธรรมชาติ

-- เกิดเหตุระเบิดรุนแรงใกล้กับสถานทูตอินเดีย ใจกลางกรุงคาบูล ของอัฟกานิสถาน ในวันนี้ เมื่อเวลาประมาณ 8.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 12 คน และบาดเจ็บอีก 60 คน แรงระเบิดสร้างความเสียหายให้กับตัวอาคารสถานทูต แต่ไม่พบผู้เสียชีวิตในสถานทูตแต่อย่างใด

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ จะเดินทางเยือนสี่ประเทศในเอเชียระหว่างวันที่ 12-19 พฤศจิกายนนี้ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสหรัฐกับภูมิภาคที่มีความสำคัญของโลกแห่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ