คลังปรับปรุงระเบียบเงินทดรองจ่ายช่วยผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 8, 2009 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้ปรับปรุงแก้ไขระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน โดยให้หน่ยงานที่กี่ยวข้องในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินจากที่ทำการปกครองจังหวัด เป็นสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด เพื่อให้สอดคล้องกับอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย

การปรับปรุงระเบียบดังกล่าวจะทำให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด มีวงเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน จำนวน 50 ล้านบาท ดังนั้น เมื่อเกิดภัยพิบัติ เกิดอันตรายแก่ชีวิตร่างกายของประชาชน หรือก่อให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สินประชาชนหรือรัฐ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนเฉพาะหน้า ที่มิใช่การชดใช้ความเสียหาย สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด สามารถที่เบิกจ่ายเงินทดรองราชการเพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติได้ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข และอัตราที่กระทรวงการคลังกำหนด

เมื่อเกิดภัยพิบัติขึ้นในจังหวัด เช่น อุทกภัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสามารถอนุมัติเงินทดรองราชการของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ไปใช้จ่ายในการช่วยเหลือภัยที่เกิดขึ้นแต่ละครั้ง แต่ละเหตุการณ์ และให้มีอำนาจจัดสรรเงินดังกล่าวให้อำเภอกิ่งอำเภอ โดยมีเจตนารมณ์เพื่อให้ผู้ว่าฯ รับผิดชอบการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในจังหวัดทั้งหมดในลักษณะที่เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดแบบบูรณาการได้ทันที

รมช.คลัง กล่าวอีกว่า นอกจากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมีวงเงินทดรองไว้ใช้จ่ายเมื่อเกิดภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินแล้วยังมีส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและมีวงเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน ได้แก่ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี จำนวน 100 ล้านบาท กระทรวงกลาโหม 50 ล้านบาท กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 10ล้านบาท กระทรวงสาธารณสุข 10 ล้านบาท กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 50 ล้านบาท กระทรวงมหาดไทย(50 ล้านบาท และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 50 ล้านบาท เพื่อดำเนินการให้ความช่วยเหลือในส่วนที่เกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่ของตน

ปีงบประมาณ 52 รัฐบาลได้ใช้จ่ายเงินเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินในด้านต่าง ๆ รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 11,088 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการช่วยเหลือด้านอุทกภัย 6,761 ล้านบาท ภัยแล้ง 2,254 ล้านบาท ฝนทิ้งช่วง 148 ล้านบาท ภัยหนาว 719 ล้านบาท อัคคีภัย 132 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ