ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์ร่วงเทียบยูโร หลังประธานอีซีบีระบุศก.ยุโรปฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday October 9, 2009 07:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆของโลกในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (8 ต.ค.) โดยในระหว่างวันดอลลาร์ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 14 เดือนเนื่องจากสัญญาณที่บ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกทำให้นักลงทุนแห่เข้าถือครองสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนสูงกว่าดอลลาร์ ขณะที่ค่าเงินยูโรแข็งแกร่งขึ้นหลังจากนายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ระบุว่าเศรษฐกิจในยุโรปฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยแล้ว

บลูมเบิร์กรายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลง 0.66% เมื่อเทียบกับยูโรที่ 1.4782 ยูโร/ดอลลาร์ จากระดับของวันพุธที่ 1.4685 ยูโร/ดอลลาร์ และดิ่งลง 0.16% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ 88.440 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 88.580 เยน/ดอลลาร์

นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐร่วงลง 0.59% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ 1.0266 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับของวันพุธที่ 1.0327 ฟรังค์/ดอลลาร์ และดิ่งลง 0.70% เมื่อเทียบกับเงินปอนด์ที่ 1.6072 ปอนด์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.5961 ปอนด์/ดอลลาร์

ส่วนค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียพุ่งขึ้น 1.68% แตะที่ 0.9060 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 0.8910 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์พุ่งขึ้น 0.75% แตะที่ 0.7421 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.7366 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์

แอนดรูว์ ชาเวเรียต นักวิเคราะห์จากบีเอ็นพี พาริบาส์ เอสเอ ในนิวยอร์ก กล่าวว่า ดอลลาร์สหรัฐร่วงลงอย่างหนักเมื่อเทียบกับยูโร หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายของอีซีบีตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ 1% และนายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานอีซีบีระบุว่าเศรษฐกิจในยุโรปฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยแล้ว นอกจากนี้ ทริเชต์กล่าวว่าอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินยูโรเคลื่อนไหวอย่างเหมาะสม พร้อมกับแสดงความเห็นด้วยกับที่ประชุม G7 ว่าค่าเงินที่ผันผวนและเคลื่อนไหวอย่างไม่สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐาน จะส่งผลบั่นทอนเสถียรภาพเศรษฐกิจและตลาดเงิน

"แถลงการณ์ของประธานอีซีบีส่งผลให้ค่าเงินยูโรได้รับแรงซื้อส่งเข้าหนุนจนแข็งแกร่งที่สุดเมื่อเทียบกับดอลลาร์ และสกุลเงินอื่นๆ เนื่องจากนักลงทุนเทขายดอลลาร์และเข้าถือครองสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนสูงกว่า รวมถึงสกุลเงินยูโร" ชาเวเรียตกล่าว

ส่วนค่าเงินปอนด์แข็งแกร่งขึ้นหลังจากธนาคารกลางอังกฤษประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุด 0.5% เป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกัน ในการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายเมื่อวานนี้ และไม่เปลี่ยนแปลงโครงการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) มูลค่า 1.75 แสนล้านปอนด์

นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐยังเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนลดการถือครองสกุลเงินดอลลาร์ หลังจากที่เคยแห่เข้าถือดอลลาร์เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในช่วงที่เศรษฐกิจอ่อนแอ โดยเมื่อวานนี้ทางการสหรัฐรายงานว่าจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในช่วงสัปดาห์ที่แล้วลดลง 33,000 ราย แตะ 521,000 ราย ซึ่งเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่าตลาดแรงงานสหรัฐถดถอยในอัตราที่ช้าลง เนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ