ญี่ปุ่นเผยยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนส.ค.บวกเพียง 0.5% สะท้อนภาคเอกชนยังลดต้นทุน

ข่าวต่างประเทศ Friday October 9, 2009 08:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรซึ่งเป็นมาตรวัดตัวเลขการใช้จ่ายภาคธุรกิจในอีก 3-6 เดือนข้างหน้า ดีดตัวขึ้น 0.5% ในเดือนส.ค. แต่ยังต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2.1% หลังจากดิ่งลง 9.3% ในเดือนก.ค.

จุงโกะ นิชิโอกะ หัวหน้านักวิเคราะห์จากบริษัท RBS Securities Japan กล่าวว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนส.ค.ที่ดีดตัวขึ้นน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ สะท้อนให้เห็นว่าตัวเลขการใช้จ่ายด้านทุนในภาคเอกชนของญี่ปุ่นยังคงทรงตัวเนื่องจากดีมานด์ที่ถดถอยทำให้ภาคเอกชนต้องลดต้นทุน

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่าการที่รัฐบาลทั่วโลกพร้อมใจกันใช้มาตการฟื้นฟูเศรษฐกิจเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ดีมานด์สินค้าส่งออกของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นด้วย อย่างไรก็ตาม บริษัท โตชิบ้า คอร์ป และโตโยต้า มอเตอร์ ยังคงพยายามลดต้นทุนเพื่อให้บริษัทสามารถกลับมาทำกำไรได้อีกครั้ง ซึ่งการลดต้นทุนดังกล่าวครอบคลุมถึงการลดการจ้างงานและปิดโรงงานบางแห่ง

ผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่นประจำไตรมาส 3 ซึ่งรวมถึงผู้ผลิตรถยนต์และเครื่องใช้ไฟฟ้า เพิ่มขึ้นแตะระดับ -33 จุด จากไตรมาส 2 ที่ระดับ -48 จุด ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นเพียงเล็กน้อย และสะท้อนให้เห็นว่ากลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่นซึ่งรวมถึงผู้ผลิตรถยนต์และเครื่องใช้ไฟฟ้า ยังคงมองว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นยังฟื้นตัวไม่มากพอที่ทางบริษัทจะเพิ่มการลงทุนในระยะนี้ บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ