"เบอร์นันเก้"เผย FED พร้อมขึ้นดอกเบี้ยหากเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday October 9, 2009 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวในที่ประชุมคณะผู้ว่าการเฟดที่วอชิงตันว่า เฟดพร้อมที่จะใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงิน ซึ่งรวมถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ทันทีที่เศรษฐกิจมีแนวโน้ม "ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง"

"เพื่อนร่วมงานของผมที่เฟดและตัวผมเองเชื่อว่าเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่งที่จะขยายระยะเวลาในการใช้นโยบายผ่อนปรนด้านการเงินออกไปอีกระยะหนึ่ง อย่างไรก็ตาม หากเศรษฐกิจส่งสัญญาณการฟื้นตัวที่แข็งแกร่ง เราก็จำเป็นต้องนำนโยบายคุมเข้มด้านการเงินกลับมาใช้เพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาเงินเฟ้อเข้ามาขัดขวางการขยายตัวทางเศรษฐกิจ" เบอร์นันเก้กล่าว

ในการกล่าวสุนทรพจน์ที่วอชิงตันครั้งนี้ เบอร์นันเก้ไม่ได้พูดถึงการแสดงความคิดเห็นของคณะกรรมการเฟดในช่วงที่เฟดมีการเปลี่ยนแปลงนโยบาย โดยนายเควิน วาร์ช ผู้ว่าการเฟดกล่าวมองว่า เฟดจำเป็นต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยในสัดส่วนที่มากกว่าแต่ก่อน ขณะที่นายวิลเลียม ดั๊ดลีย์ ผู้ว่าเฟดสาขานิวยอร์กกล่าวว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐยังไม่มากพอที่เฟดจะต้องรีบขึ้นดอกเบี้ย และความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อก็มีอยู่ไม่มากนัก

เบอร์นันเก้ยังกล่าวด้วยว่า "เป้าหมายหลักของเฟดคือการคลี่คลายภาวะตึงตัวในตลาดการเงิน ผ่านการเข้าซื้อหลักทรัพย์ ตราสารหนี้ และลดต้นทุนการกู้ยืม เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายภาคครัวเรือนและภาคเอกชน ซึ่งมาตรการเหล่านี้มีผลกระทบในทางบวกต่อเศรษฐกิจ"

บลูมเบิร์กรายงานว่า เฟดเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ วงเงินรวม 3 แสนล้านดอลลาร์ โดยการดำเนินการดังกล่าวจะเสร็จสมบูรณ์ในเดือนต.ค. นอกจากนี้ เฟดมีมติให้ขยายเวลาการเข้าซื้อหลักทรัพย์ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกันของหน่วยงานที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล รวมถึงแฟนนี เม และเฟรดดี แมค วงเงินรวม 1.25 ล้านล้านดอลลาร์ และขยายเวลาการเข้าซื้อตราสารหนี้ของหน่วยงานที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล วงเงินรวม 2 แสนล้านดอลลาร์ ไปจนถึงไตรมาสแรกของปีพ.ศ.2553

ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ทั่วไปของสหรัฐเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 0.4% มากกว่าที่นักวิเคราะห์ในวอลล์สตรีทคาดว่า จะเพิ่มขึ้นเพียง 0.3% ส่วนดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่รวมราคาอาหารและพลังงานเพิ่มขึ้น 0.1% ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ ส่วนดัชนี CPI ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดเงินเฟ้อหลักที่เพิ่มขึ้นเกินคาดในเดือนส.ค. ทำให้นักวิเคราะห์ในวอลล์สตรีทมองว่าอาจเป็นปัจจัยกดดันธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้พิจารณาเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดกั้นภาวะเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ กระแสความวิตกกังวลเรื่องเฟ้อในสหรัฐเริ่มขึ้นตั้งแต่ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนส.ค.พุ่งขึ้น 1.7% และดัชนี PPI พื้นฐานที่ไม่นับรวมราคาอาหารและพลังงานเพิ่มขึ้น 0.2% หลังจากที่ร่วงลง 0.9% ในเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ