นักวิเคราะห์คาดแบงค์ชาติออสเตรเลียขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% เดือนพ.ย.หลังอัตราว่างงานร่วง

ข่าวต่างประเทศ Friday October 9, 2009 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 2 ในเดือนพ.ย.นี้ หลังจากอัตราว่างงานในประเทศร่วงลงแตะระดับ 5.7% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 5 เดือน ขณะที่ตัวเลขการจ้างงานเพิ่มขึ้นอย่างเหนือความคาดหมาย 40,600 ตำแหน่ง

ออสเตรเลียเป็นประเทศแรกในกลุ่ม G20 ที่ตัดสินใจประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% เป็น 3.25% จากเดิม 3.0% สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าจะคงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 3% ทำให้เกิดความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวแล้ว พร้อมกับส่งสัญญาณว่าอาจขึ้นดอกเบี้ยเนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวขึ้นและภาวะตึงตัวในตลาดแรงงานเริ่มบรรเทาลง ซึ่งทำให้วิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่าธนาคารกลางออสเตรเลียจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% เป็น 3.50%

ไนเจล สแตปเลดอน หัวหน้านักวิเคราะห์จาก Australian School of Business ในซิดนีย์กล่าวว่า "มีความเป็นไปได้ว่าจุดสูงสุดของอัตราว่างงานในออสเตรเลียจะอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 6% ซึ่งหมายความว่าตลาดแรงงานเริ่มฟื้นตัวขึ้น ขณะที่ธนาคารกลางออสเตรเลียเตรียมขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก เพราะเชื่อว่าเศรษฐกิจมีแนวโน้มขยายตัวแข็งแกร่ง โดยคาดว่าอัตราดอกเบี้ยข้ามคืนของออสเตรเลียมีแนวโน้มพุ่งขึ้นแตะระดับ 5% ภายในช่วงกลางปีหน้า

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานว่า ตัวเลขจ้างงานเดือนกันยายนปรับตัวสูงขึ้น 40,600 อัตราจากเดือนสิงหาคม สวนทางกับที่นักเศรษฐศาสตร์จากการสำรวจของบลูมเบิร์กคาดว่าจะลดลง 10,000 อัตรา โดยอัตราจ้างงานประจำเพิ่มขึ้น 35,400 อัตรา ขณะที่อัตราจ้างงานชั่วคราวเพิ่ม 5,200 อัตรา ส่วนอัตราว่างงานลดลงแตะ 5.7% จากเดิมที่ระดับ 5.8%

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างานเต็มเวลาเดือนก.ย.ของออสเตรเลียจะเพิ่มขึ้น 35,4000 ตำแหน่ง และตัวเลขจ้างงานพนักงานพาร์ทไทม์จะเพิ่มขึ้น 5,200 ตำแหน่ง ส่วนอัตราว่างงานในเดือนก.ย.คาดว่าจะลดลง

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียมีความแข็งแกร่งมากที่สุดในกลุ่มประเทศ G20 โดยมีการขยายตัว 1% ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ และมีแนวโน้มที่จะขยายตัว 2% ในปีหน้า แต่คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวเพียง 1.5% ในปีหน้า ส่วนญี่ปุ่นขยายตัว 1.7% และยุโรปขยายตัวเพียง 0.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ