ดอลล์ออสซี่แข็งค่าสูงสุดในรอบสัปดาห์ ขานรับกระแสคาดแบงก์ชาติขึ้นดบ.อีก 2 รอบในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday October 9, 2009 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินดอลลาร์ออสเตรเลียเคลื่อนไหวใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 14 เดือน ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางออสเตรเลียจะขึ้นดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในปีนี้ หลังจากที่เพิ่งสร้างความตกใจให้กับตลาดด้วยการประกาศขึ้นดอกเบี้ยไปเมื่อวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา

เงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นสูงสุดในรอบสัปดาห์นับตั้งแต่เดือนพ.ค. หลังจากรัฐบาลเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานที่เพิ่มสูงเกินคาดในเดือนก.ย. ซึ่งกระตุ้นให้หลายฝ่ายคาดว่าธนาคารกลางจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกระลอก ด้านเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ขยายตัวดีเช่นกัน หลังผู้บริโภคใช้เงินผ่านบัตรเดบิต บัตรเครดิต และบัตรร้านค้ามากขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ซึ่งเป็นอีกหลักฐานหนึ่งที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจในนิวซีแลนด์กำลังหลุดพ้นจากภาวะถดถอย

บลูมเบิร์กรายงานว่า เงินดอลลาร์ออสเตรเลียเทรดที่ระดับ 90.37 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 90.62 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย ด้านเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์เคลื่อนไหวที่ 74.06 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 74.28 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์

ยูจิ ไซโตะ นักวิเคราะห์จากโซซิเอเต เจเนอราล เอสเอกล่าวว่า "ธนาคารกลางออสเตรเลียอาจขึ้นดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในปีนี้ เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ เช่น ตัวเลขจ้างงานส่งสัญญาณฟื้นตัว ดังนั้น สกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนสูงเช่นเงินดอลลาร์ออสเตรเลียจะมีแรงซื้อเพิ่มเข้ามามาก เพราะนักลงทุนต้องการถือครองสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง"

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยของนิวซีแลนด์ในขณะนี้อยู่ที่ระดับ 3.25% ขณะที่อัตราดอกเบี้ยในนิวซีแลนด์อยู่ที่ 2.5% เมื่อเทียบกับระดับ 0.1% ในญี่ปุ่น และ 0-0.25% ในสหรัฐ ซึ่งอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวดึงดูดให้นักลงทุนถือครองสินทรัพย์ที่ให้อัตราผลตอบแทนสูงมากขึ้น



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ