เศรษฐกิจสิงคโปร์มีแววโตต่อเนื่อง 2 ไตรมาสซ้อน หลังภาวะถดถอยเริ่มคลี่คลาย

ข่าวต่างประเทศ Friday October 9, 2009 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เศรษฐกิจสิงคโปร์มีแนวโน้มขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 2 หลังจากภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจเริ่มคลี่คลายลง ซึ่งช่วยตอกย้ำถึงสัญญาณบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวในภูมิภาคนี้ที่อาจกระตุ้นให้เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของธนาคารยุติการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ตัวเลขผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาสที่ผ่านมาจะขยายตัวขึ้นในอัตรา 14.5% ต่อปี จากไตรมาสก่อนหน้านี้ หลังจากไต่ระดับขึ้น 20.7% ในเดือนเม.ย.-มิ.ย. ซึ่งกระทรวงการค้าสิงคโปร์จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในเวลา 08:00 น.ในวันที่ 12 ต.ค.นี้

โดยตลาดหุ้นสิงคโปร์เพิ่มขึ้น 51% ในปีนี้ และราคาอสังหาริมทรัพย์ไต่ระดับขึ้นเนื่องจากสิงคโปร์หลุดพ้นภาวะตกต่ำทางเศรษฐกิจครั้งรุนแรงที่สุดในปี 2508 ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าธนาคารกลางจะเลื่อนการเปลี่ยนแปลงนโยบายทางการเงินไปจนกว่าจะถึงเดือนเม.ย.ปีหน้า

เอ็ดเวิร์ด ทีเธอร์ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ยูบีเอส เอจีในสิงคโปร์กล่าวว่า "จากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ทางการลดการใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินมากขึ้น และหลังจากนี้จะมีการหารือเพื่อยุติการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ"

ทั้งนี้ เอเชียเป็นภูมิภาคที่เป็นแกนนำในการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลกให้รอดพ้นจากภาวะถดถอยครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ยุคเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ หลังจากที่ธนาคารกลางหลายประเทศหั่นดอออกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำ และรัฐบาลประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจกว่า 9.50 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งทางกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดว่า ในปีหน้าเศรษฐกิจในเอเชียจะขยายตัวได้มากกว่ากลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วถึง 2 เท่า

บลูมเบิร์กรายงานว่า ออสเตรเลียเป็นประเทศแรกในกลุ่มประเทศจี20 ที่ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% เป็น 3.25% ในสัปดาห์นี้ ขณะที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ส่งสัญญาณว่าอาจขึ้นดอกเบี้ยเพื่อควบคุมการพุ่งขึ้นของราคาที่อยู่อาศัยในช่วงที่เศรษฐกิจขยายตัวได้เร็วที่สุดในรอบ 6 ปีเมื่อช่วงไตรมาส 2 ของปี 2552


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ