สกุลเงินในเอเชียแข็งแกร่งวันนี้ เหตุนักลงทุนยังเข้าซื้อ เมินแบงค์ชาติในเอเชียแทรกแซงตลาด

ข่าวต่างประเทศ Friday October 9, 2009 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินในภูมิภาคเอเชียฟื้นตัวขึ้นในวันนี้ โดยค่าเงินรูปีของอินเดียพ่งขึ้นแข็งแกร่ง เนื่องจากสัญญาณที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจเอเชียกำลังฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยได้กระตุ้นนักลงทุนให้เข้าซื้อสกุลเงินในเอเชียอย่างคึกคัก โดยไม่สนใจความพยายามของธนาคารกลางหลายแห่งที่ต้องการสกัดกั้นการแข็งค่าของเงินในประเทศตนเอง

บลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 12.00 น.ตามเวลากรุงกัวลาลัมเปอร์ ค่าเงินริงกิตมาเลเซียพุ่งขึ้น 2.6% แตะที่ 3.3935 ริงกิตต่อดอลลาร์ ค่าเงินรูปีอินเดียทะยานขึ้น 3% แตะที่ 46.345 รูปีต่อดอลลาร์ เงินรูเปียห์อินโดนีเซียแข็งขึ้น 2.1% แตะที่ 9,445 รูเปียห์ต่อดอลลาร์ และค่าเงินวอนเกาหลีใต้ฟื้นตัวขึ้น 0.6% แตะที่ 1,167.30 วอนต่อดอลลาร์

ส่วนค่าเงินบาทของไทยแข็งขึ้น 0.5% แตะที่ 33.35 บาทต่อดอลลาร์ ค่าเงินเปโซฟิลิปปินส์ดีดขึ้น 1.2% แตะที่ 46.495 เปโซต่อดอลลาร์ และดอลลาร์ฮ่องกงทรงตัวอยู่ที่ 7.7503 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อดอลลาร์สหรัฐ

ดัชนี Bloomberg-JPMorgan Asia Dollar Index ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของ 10 สกุลเงินหลักๆในเอเชีย (ยกเว้นเงินเยนของญี่ปุ่น) พุ่งขึ้น 0.6% ในช่วง 5 วันที่แล้ว ซึ่งเป็นสถิติที่แข็งค่าขึ้นติดต่อกัน 6 สัปดาห์เพราะได้รับแรงหนุนจากตลาดหุ้นในเอเชียที่แข็งแกร่งขึ้น

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ธนาคารกลางหลายแห่งในเอเชียเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราด้วยการเข้าซื้อดอลลาร์สหรัฐเมื่อวานนี้ รวมถึงธนาคารแห่งประเทศไทย ธนาคารกลางเกาหลีใต้ ธนาคารกลางฮ่องกง ธนาคารกลางไต้หวัน ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ และธนาคารกลางอินโดนีเซีย เพื่อทำให้สกุลเงินในประเทศของตนเองอ่อนค่าลง โดยธนาคารกลางส่วนใหญ่มองว่าการร่วงลงของดอลลาร์เป็นปัจจัยคุกคามต่อเศรษฐกิจของประเทศเอเชียที่ต้องพึ่งพาการส่งออก

ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรไว้ในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกัน หลังจากที่ได้ปรับลดดอกเบี้ยไปแล้ว 3.25% นับตั้งแต่เดือนต.ค.-ก.พ.ที่ผ่านมา ท่ามกลางภาวะตกต่ำทางเศรษฐกิจที่ส่งผลกระทบต่อความต้องการสินค้าจากเกาหลีใต้

อย่างไรก็ตาม การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและราคาบ้านที่ปรับตัวสูงขึ้นได้กระตุ้นให้มีการคาดหมายว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้อาจขึ้นดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในเดือนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ